10 cách tự nhiên giúp tăng cân dễ dàng

Không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi sở hữu một thân hình gầy hoặc mảnh mai. Một số người thường khó tăng cân nên có thân hình gầy gò.

Thiếu cân có thể là một vấn đề sức khỏe tồi tệ như béo phì .

Tình trạng này có thể cản trở chức năng miễn dịch , tăng nguy cơ nhiễm trùng, dẫn đến loãng xương và gãy xương, đồng thời gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản.

Hơn nữa, theo báo cáo của Bộ y tế, những người thiếu cân có nhiều khả năng bị chứng suy giảm cơ bắp (suy giảm cơ liên quan đến tuổi tác) và có thể có nhiều nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ hơn.

Nếu bạn muốn tăng cân, điều quan trọng là phải làm đúng. Uống nước ngọt và ăn bánh rán có thể giúp tăng cân, nhưng chúng có thể gây hại cho sức khỏe.

Đây là 10 cách tăng cân lành mạnh mà bạn có thể làm theo tại nhà.

1. Ăn nhiều protein

 

Chất dinh dưỡng quan trọng nhất để có trọng lượng cơ thể khỏe mạnh là protein. Một số thực phẩm giàu protein bao gồm thịt, cá, trứng, nhiều sản phẩm từ sữa, các loại hạt, quả hạch và những loại khác mà bạn có thể thử.

Các chất bổ sung protein như whey protein cũng có thể hữu ích nếu bạn gặp khó khăn trong việc nạp đủ protein trong chế độ ăn uống của mình. Protein tạo thành các khối xây dựng của cơ bắp. Vì vậy, ăn đủ chất đạm là cần thiết để tăng cơ chứ không chỉ giúp bạn béo hơn.

2. Ăn carbohydrate và chất béo

Nguồn thực phẩm của carbohydrate.

Để tăng cân, hãy ăn ít nhất ba lần một ngày và đảm bảo cung cấp nhiều chất béo, carbohydrate và protein. Chất này có trong cơm, gạo, khoai tây, mì ống,… Tăng cường ăn chúng hàng ngày để giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn và béo hơn nhé. Tuy nhiên, liều lượng nạp vào cơ thể cần chú ý tránh thừa chất hoặc tác dụng phụ.

3. Ăn thực phẩm giàu năng lượng

Một số thực phẩm giàu năng lượng hoàn hảo để tăng cân bao gồm các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó, hạt macadamia, đậu phộng, v.v.

Trái cây khô như nho khô hoặc chà là, sữa nhiều chất béo, dầu ô liu nguyên chất, dầu bơ, thịt gà, thịt bò, thịt cừu với các loại củ nhiều năng lượng hơn.

Ăn những thực phẩm này vô cùng giàu dinh dưỡng và rất dễ tìm thấy trong nhà bếp của chúng ta.

4. Nâng tạ và tập thể dục

Hình minh họa nâng tạ.

Việc nâng tạ nặng và tăng sức bền là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn tăng cơ chứ không chỉ mỡ. Có lẽ tốt nhất bạn nên tập tim mạch và tập trung vào gia tăng trọng lượng.

Tham khảo các bài tập trên mạng hoặc nhờ chuyên gia thể hình tư vấn giúp mình để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tập đúng cách sẽ giúp cơ thể bạn tăng cân và hấp thụ thức ăn tốt hơn.

5. Không uống nước trước khi ăn

Uống nhiều nước có thể khiến bụng bạn đầy hơn và khó nạp đủ calo hơn. Chính vì thế bạn không nên uống nhiều nước trước khi ăn và trong khi ăn nhé. Uống nước sau khi ăn hoặc khi làm việc sẽ giúp cơ thể bạn tốt hơn

6. Sử dụng các đĩa ăn lớn hơn

Đổ đầy đĩa thức ăn và dùng đĩa ăn lớn  sẽ giúp ăn nhiều hơn.

Rõ ràng hãy sử dụng đĩa lớn nếu bạn đang cố nạp nhiều calo hơn, vì đĩa nhỏ hơn sẽ tự động khiến mọi người ăn ít hơn. Hãy dùng những đĩa ăn, bát tô lớn để kích thích khả năng ăn uống cao hơn từ đó gia tăng sự thèm ăn và ăn nhiều hơn nhé.

7. Uống thực phẩm bổ sung

Hình minh họa.

Thực phẩm bổ sung xây dựng cơ bắp creatine monohydrate có thể giúp bạn tăng vài cân cơ bắp. Đối với trường hợp các bạn tăng cân quá khó hoặc cơ thể quá gầy, bạn nên uống thực phẩm bổ sung để giúp tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

8. Ăn protein trước khi ăn rau

Hình minh họa.

Nếu bạn có hỗn hợp các loại thức ăn trên đĩa của mình, trước tiên hãy ăn thức ăn giàu calo và giàu protein. Sau khi mọi thứ đã hoàn thành, chỉ ăn rau sau cùng. Vì ăn tôm, thịt, cá trước sẽ hấp thu tốt hơn , ăn rau trước sẽ gây chướng bụng và từ đó bạn sẽ khó nạp thức ăn vào cơ thể hơn.

9. Không hút thuốc lá

Thuốc lá gây giảm cân

Những người hút thuốc có xu hướng nhẹ cân hơn những người không hút thuốc, và việc bỏ hút thuốc thường dẫn đến tăng cân. Chính vì vậy không nên hút thuốc lá, vừa gây giảm cân lại có hại cho phổi và sức khỏe của những người xung quanh.

10. Uống sữa hàng ngày

 

Uống sữa nguyên chất để làm dịu cơn khát là một cách đơn giản để có thêm protein và calo chất lượng cao. Ngoài ra sữa giúp tăng cường canxi cho xương khớp và là một thức uống lành mạnh giúp tăng cân hiệu quả. Uống mỗi ngày 1 ly sữa sẽ giúp tăng cân cho cơ thể an toàn.

Trên đây là 10 cách tự nhiên và an toàn giúp bạn tăng cân hiệu quả. Vì đây là phương pháp tự nhiên nên bạn cần thực hiện hàng ngày để đạt được hiệu quả cao nhất nhé. Chúc các bạn thành công.

Exit mobile version