4 Cách giúp tăng cân nhanh chóng và an toàn cho người gầy

Đối với người gầy thì cách tăng cân cho cơ thể là cần thiết để duy trì cơ thể khỏe mạnh. Có rất nhiều người béo phì, nhưng cũng không ít người có thân hình quá gầy. Việc tăng cân cho cơ thể cần thực hiện như thế nào để không gây nguy hiểm cho sức khỏe. Cũng giống như người béo phì, người quá gầy cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Trích dẫn từ báo y tế, nam giới có cân nặng quá thấp có nguy cơ tử vong sớm lên tới 140%, trong khi nữ giới là 100%. Mặt khác, những người béo phì có 50% nguy cơ tử vong sớm. Điều này cho thấy rằng quá thấp sẽ không tốt cho sức khỏe.

Ngoài việc gây tử vong sớm, cân nặng quá thấp còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, bệnh Alzheimer, loãng xương và gãy xương, phá vỡ hệ thống miễn dịch của cơ thể và gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản.

Có một số lý do tại sao một người nào đó bị thiếu cân. Bắt đầu từ lỗi ăn uống, các vấn đề về tuyến giáp, ung thư, tiểu đường, v.v. Bên cạnh việc cần đến sự tư vấn của bác sĩ, bạn có thể thử áp dụng những cách giúp tăng cân cơ thể sau đây.

4 cách đơn giản, an toàn giúp tăng cân cho người gầy kinh niên

1. Ăn thức ăn chứa nhiều calo hơn

Cách tăng cân cơ thể đầu tiên bạn cần làm là sử dụng nhiều calo hơn mức cơ thể có thể đốt cháy. Theo báo Sức khỏe cho biết, có hai cách để tăng cân, đó là từ từ và nhanh chóng.

Nếu muốn cơ thể béo lên từ từ, bạn có thể bổ sung 300 – 500 calo mỗi ngày. Trong khi đó, để tăng cân nhanh chóng, bạn có thể tiêu hao thêm từ 700 – 1000 calo.

2. Tăng cường ăn Protein

Ngoài việc tăng lượng calo, tăng lượng protein cũng là điều quan trọng cần làm mỗi ngày. Ăn protein rất hữu ích cho việc xây dựng khối lượng cơ bắp. Nếu bạn không tăng lượng protein, lượng calo dư thừa bạn tiêu thụ sẽ thực sự chuyển thành chất béo.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng ăn quá nhiều protein cũng sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu thụ calo. Nếu bạn ăn quá nhiều protein, bạn sẽ cảm thấy no hơn và vì vậy bạn không thể ăn thêm calo.

Bạn có thể sử dụng 1,5-2,2 g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Một số nguồn thực phẩm giàu protein là thịt, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa, v.v.

3. Tăng lượng carb hấp thụ

Bổ sung carbohydrate có thể là một cách để làm béo cơ thể.

Cách tiếp theo để vỗ béo cơ thể là tăng lượng carbohydrate. Cố gắng ăn ít nhất ba lần một ngày. Hãy bổ sung đầy đủ thực đơn chứa nhiều chất bột đường, chất đạm, chất béo để bạn tăng cân nhanh chóng.

4. Uống sữa trước khi đi ngủ

Nếu bạn đang cố gắng tăng cân, uống sữa có thể là một bước đi đúng đắn. Hiệu quả tăng cân của sữa càng cao khi kết hợp với việc tăng lượng calo nạp vào cơ thể.

Protein trong sữa tăng cân có thể giúp quá trình xây dựng cơ bắp trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu không đi kèm với việc tập thể dục thì việc uống sữa tăng cân trước khi ngủ sẽ không mang lại hiệu quả tối đa.

Lợi ích của việc uống sữa tăng cân trước khi đi ngủ

Trên thị trường hiện nay, sữa tăng cân có chứa casein và whey. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2017 trên Tạp chí Khoa học Thể dục Quốc tế cho thấy tác dụng của việc uống sữa để tăng cân trước khi đi ngủ.

Kết quả là, sữa tăng cân được tiêu thụ ngay trước khi đi ngủ khiến casein tạo ra nhiều phản ứng đồng hóa mong muốn hơn. Ngoài ra, quá trình tổng hợp protein cũng tốt hơn sữa tăng cân uống vào buổi sáng. Điều đó nói rằng, casein giúp tăng khối lượng cơ trong khi ngủ.

Như đã nói, sữa giúp tăng cân hiệu quả hơn khi kết hợp với tập thể dục và bổ sung lượng calo. Bạn có thể trộn sữa tăng cân với quả bơ, thêm vào các loại hạt, hoặc các nguồn cung cấp calo khác.

Để thức ăn bạn ăn vào không bị béo, bạn cần tập tạ. Theo các chuyên gia giải thích rằng tập tạ có thể tăng sức mạnh và kích thước cơ bắp.

Tuy nhiên, việc tăng cân không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Có thể mất một đến hai tháng để có được kết quả mong muốn.

Nhược điểm của việc uống sữa tăng cân trước khi đi ngủ

Ngoài việc mang lại lợi ích, sữa tăng cân uống trước khi ngủ cũng có thể gây hại. Chuyên gia tiêu hóa nói rằng tiêu hóa có thể bị rối loạn vì sữa có hàm lượng carbohydrate cao.

Nhà xuất bản Sức khỏe Harvard cho biết ăn thực phẩm, đặc biệt là carbohydrate, quá gần giờ đi ngủ có thể gây ra vấn đề. Nhiệt độ và sự trao đổi chất sẽ tăng lên, gây ra hiện tượng quá nóng và đổ mồ hôi ban đêm. Chính vì vậy hãy tham khảo kỹ trước khi uống nhé.

Kết luận

Trên đây là 4 cách giúp tăng cân nhanh chóng và an toàn cho người gầy, hãy thực hiện nó hàng ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn nhé. Vì chủ yếu là tăng cường lượng thức ăn hấp thụ nên các bạn hãy cân chỉnh thực đơn sao cho  phù hợp và lành mạnh. Nếu bạn làm đủ các bước mà vẫn chưa tăng cân được thì hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Chúc các bạn sớm thành công.

Exit mobile version