5 Nguy hiểm tiềm ẩn khi bà bầu bị huyết áp cao, Hãy Cẩn Thận

 

Các dạng biến chứng do cao huyết áp ở phụ nữ mang thai như mãn tính, mãn tính với tiền sản giật, thai nghén, sản giật gây ảnh hưởng cho thai nhi như sinh non, bệnh tim bẩm sinh,… Chính vì vậy các bà mẹ chớ coi thường căn bệnh này. Chuẩn bị cho mình một kiến thức căn bản về triệu chứng cũng như tình trạng bệnh huyết áp cao để nắm phòng tránh căn bệnh này nhé.

Tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, dưới đây là 5 nguy cơ bệnh nguy hiểm mà bà bầu và thai nhi có thể gặp phải khi bạn bị cao huyết áp.

1. Tổn thương các cơ quan trong cơ thể người mẹ

Nếu trong thời kỳ mang thai, việc kiểm soát huyết áp trở nên tồi tệ hơn, điều này khiến cho cơ thể bạn bị tổn thương vĩnh viễn và nghiêm trọng. Các cơ quan này như não, tim, thận, gan dễ bị tổn thương trong tình trạng này.

2. Bong nhau thai

 

Huyết áp cao cũng có thể gây bong nhau thai. Đây là tình trạng nhau thai bong ra khỏi thành tử cung của mẹ trước khi chuyển dạ. Tình trạng này là một biến chứng có thể xảy ra từ chứng tiền sản giật. Các triệu chứng được biểu hiện từ tình trạng này là xuất hiện tình trạng chảy máu nghiêm trọng đe dọa tính mạng của người mẹ. Sự an toàn của em bé cũng bị đe dọa do mất đi sự hỗ trợ sự sống dưới dạng oxy và chất dinh dưỡng từ nhau thai còn nguyên vẹn.

May mắn thay, tiền sản giật hiện nay có thể được kiểm tra thông qua xét nghiệm máu sử dụng dấu ấn sinh học của sFLT-1 và PLGF để ước tính nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ mang thai. Bằng cách làm bài kiểm tra này, người ta hy vọng rằng người mẹ có thể phát hiện và kịp thời ngăn chặn nó trước khi quá muộn. Hơn nữa, những dấu hiệu bà bầu bị tiền sản giật rất ít khi nhận ra.

Bạn có thể thực hiện xét nghiệm dấu ấn sinh học tiền sản giật này tại bệnh viện hoặc phòng thí nghiệm gần nhất cung cấp dịch vụ xét nghiệm này. Với cách kiểm tra tiền sản giật này, hy vọng rằng bạn và thai nhi sau này có thể tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

3. Nguy cơ bệnh tim rình rập

 

Huyết áp cao không chỉ có thể gây tử vong khi người mẹ mang thai. Huyết áp cao khi mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn trong tương lai. Phụ nữ mang thai bị tiền sản giật có nguy cơ mắc bệnh tim và tắc mạch máu, ảnh hưởng đến quá trình sinh nở. Ngoài ra thai nhi cũng bị ảnh hưởng thậm chí mắc bệnh tim bẩm sinh. Chính vì vậy , phải đi kiểm tra định kỳ để xem thai nhi có ổn định không các mẹ nhé.

4. Nguy cơ bị  sản giật

 

Huyết áp cao trong tiền sản giật có thể dẫn đến sản giật. Đây là tình trạng xuất hiện các cơn co giật ở thai phụ bị tiền sản giật. Động kinh là một tình trạng có nguy cơ gây tổn thương các cơ quan não và có thể dẫn đến tê liệt.

Thật không may, sự tiến triển của tiền sản giật thành sản giật vẫn còn khó dự đoán. Đó là lý do tại sao tốt hơn bạn nên làm xét nghiệm dấu ấn sinh học tiền sản giật như một hình thức phòng ngừa ngay từ khi thai nhi còn nhỏ.

5. Khả năng trẻ bị sinh non

 

Huyết áp cao cũng có thể làm tăng nguy cơ sinh non. Việc mổ thai nhi càng sớm càng tốt hoặc từ bỏ thai nhi cũng có thể được thực hiện để cứu tính mạng của người mẹ và em bé. Điều này thường được thực hiện khi có các biến chứng đe dọa tính mạng.

Các nguy cơ trên có thể tránh được bằng cách tiến hành các xét nghiệm dấu ấn sinh học tiền sản giật như một hình thức phòng ngừa sớm. Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử cao huyết áp, hãy cố gắng thực hiện các biện pháp kiểm soát thai kỳ thường xuyên. Điều quan trọng nữa là luôn dùng thuốc hạ huyết áp do bác sĩ chỉ định thường xuyên.

 

Trên đây là 5 điều nguy hiểm khi bà mẹ mang thai bị huyết áp cao. Chớ coi thường và cho rằng đây là căn bệnh không nguy hiểm, biến chứng của căn bệnh này rất khó lường. Chính vì thế hãy kiểm tra sức khỏe thường xuyên cũng như duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh để có một thai kỳ khỏe mạnh nha các mẹ.Chúc các bà mẹ giữ được sức khỏe ổn định trong suốt thai kỳ

Exit mobile version