6 Mẹo điều trị rạn da khi mang thai bà bầu nên đọc

Nguyên nhân và cách khắc phục các vấn đề về da khi mang thai.

Bạn có thể thường nghe thấy nhiều người truyền miệng rằng da trông sáng và bóng hơn khi mang thai. Nhưng dường như, không phải bà bầu nào cũng có được điều đó.

Thay vì da sáng và bóng, một số bà bầu thực sự gặp các vấn đề về da khi mang thai. Có nhiều vấn đề về da khác nhau, chẳng hạn như mụn trứng cá, phát ban hoặc da xỉn màu, bị rạn. Làm thế nào có thể điều trị vấn đề này? Điều này có phải tình trạng bình thường không?

Nào, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết được cách chăm sóc làn da cho mình khi mang bầu chị em nhé.

Khi nào thì những thay đổi về da xuất hiện khi mang thai?

Nhiều phụ nữ gặp phải một loạt các vấn đề về da phát sinh từ tam cá nguyệt đầu tiên. Cũng có những người gặp phải khi bước sang tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba.

Các vấn đề về da như phát ban, rạn da, mẩn đỏ, mụn trứng cá hoặc đổi màu da.

Điều này rất phổ biến khi mang thai. Vì vậy bạn không cần quá lo lắng nếu gặp những vấn đề về da này vì đây là hiện tượng bình thường của cơ thể.

Nguyên nhân nào gây ra những thay đổi về da khi mang thai?

Hormone thai kỳ là nguyên nhân gây ra vấn đề về da này. Các hormone này khiến các lỗ chân lông tiết ra dầu thừa, khiến chúng dễ bị phát ban và đổi màu ở mặt, bàn chân, lòng bàn tay và lòng bàn chân.

Ngoài ra, cơ thể bạn bảo vệ bé và làm giãn các mạch máu, gây viêm da.

Hormone cũng là nguyên nhân gây ra các loại mẩn ngứa trên da rất khó chịu như rạn da . Bạn cũng sẽ tìm thấy những cục thịt nhỏ mọc trên da giống như mụn cóc, thường là dưới cánh tay.

Làm thế nào để phòng tránh các vấn đề về da khi mang thai

 

Da thay đổi đột ngột, khiến bạn cảm thấy bất lực trước các hormone thai kỳ. Đây là điều khó tránh khi mang thai. Nhưng bạn có thể làm một số điều để cảm thấy tốt hơn, chẳng hạn như:

  • Thực hiện theo một chế độ ăn uống phù hợp khi mang thai, có sự cân bằng của các chất dinh dưỡng để duy trì làn da.
  • Uống đủ nước mỗi ngày. Uống nhiều nước sẽ giúp da luôn đủ nước và giữ ẩm.
  • Nếu mụn là vấn đề của bạn, hãy rửa mặt hai đến ba lần một ngày với chất tẩy rửa nhẹ nhàng.
  • Tẩy da chết nhẹ nhàng mỗi tuần một lần và kết thúc bằng kem dưỡng ẩm không dầu.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu.
  • Tắm quá thường xuyên và quá lâu có thể làm mất độ ẩm của da. Mẹ có thể tắm sơ qua bằng nước ấm và dùng xà phòng nhẹ. Đối với da rất khô, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm.
  • Để điều trị phát ban, rắc bột ngô hoặc bột sau khi tắm và tránh mặc quần áo quá chật hoặc quá ấm.

 

 

Khi mang thai, da bụng căng dần theo tuổi thai. Điều này có thể khiến da cảm thấy ngứa và da chuyển sang màu đỏ. Không chỉ ngứa ngáy, các vết rạn da cũng là hiện tượng thường xuyên gặp phải của các bà bầu.

Tất cả là do một số nguyên nhân như thay đổi nội tiết tố, da khô và mảng bám khi mang thai. Chăm sóc dạ da khi mang thai có thể giảm bớt tình trạng khó chịu này.

Một số cách điều trị rạn da khi mang thai mà bạn có thể làm tại nhà là gì? Nào, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé

1. Dưỡng ẩm cho da bụng

 

Nồng độ hormone cao và da sẽ căng ra có thể khiến da bụng bị khô và ngứa. Gãi nó sẽ làm xước da và để lại sẹo.

Mẹ có thể điều trị bằng một loại kem an toàn cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, dầu thực vật cũng có thể dùng để dưỡng ẩm cho các vết sưng tấy của trẻ .

2. Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Mẹ tăng cân khi mang thai là chuyện bình thường. Tăng cân xảy ra để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ.

Tuy nhiên, việc tăng cân cũng phải được kiểm soát. Ngoài việc có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe, tăng cân quá nhanh còn có thể gây ra các vết rạn da .

Vì vậy việc kiểm soát tăng cân cũng nhằm mục đích để da bụng không bị căng quá nhanh.

3. Thực hiện các bài tập để thắt chặt bụng

 

Bạn có thể không tác động đến trọng lượng thai nhi, nhưng bạn có thể tác động trọng lượng lên vùng bụng. Điều này sẽ giúp mẹ trong quá trình chuyển dạ và lấy lại cân nặng sau khi sinh.

Không ngồi và gập người khi mang thai, đặc biệt là từ tam cá nguyệt thứ hai, khi nằm ngửa có thể gây áp lực lên các mạch máu.

Động tác nâng chân tuy đơn giản nhưng có thể giảm bớt áp lực lên chân và làm thon gọn vùng bụng.

4. Dùng dầu ô liu để chống rạn da

 

Bôi dầu ô liu thường xuyên từ tam cá nguyệt thứ hai đến tam cá nguyệt thứ ba đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa rạn da  ở bụng sau khi sinh con. Điều này có thể tiếp tục ngay cả sau khi bạn đã sinh con. Ngoài việc ngăn ngừa các vấn đề về da này, dầu ô liu còn có tác dụng giảm ngứa bụng khi mang thai.

5. Tránh ngâm mình quá thường xuyên trong nước ấm

Ngâm mình trong nước ấm rất dễ chịu và nhẹ nhàng, Mẹ ạ. Nhưng nếu bạn làm quá thường xuyên, nước nóng có thể gây hại cho da. Nguyên nhân là do nhiệt độ nước quá nóng có thể làm tổn thương mô da, gây rạn da .

Nước nóng có thể làm khô da và tăng ngứa.

6. Ăn thức ăn bổ dưỡng

Ngoài việc có lợi cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà bầu, những thực phẩm giàu vitamin còn rất có lợi cho làn da. Một trong số đó là vitamin C và E. Vitamin E rất hữu ích để tái tạo da và giữ cho da mềm mại. Trong khi đó, collagen có trong vitamin C sẽ giữ cho làn da của bạn luôn mềm mại và đàn hồi khi mang thai.

Đừng quên bổ sung đủ nước để tránh khô da, mẹ nhé.

Khi nào da có thể trở lại bình thường?

Nhiều thay đổi về da sẽ xuất hiện vào một thời điểm nào đó trong thai kỳ hoặc ngay sau khi sinh. Một số vấn đề, chẳng hạn như mụn cóc. Nếu điều này cảm thấy khó chịu, bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ về cách giải quyết.

Các vấn đề về da luôn xảy ra khi mang thai. Bạn có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu nếu điều này thực sự làm phiền bạn. Đồng thời cho biết mẹ đang mang thai để bác sĩ cung cấp các loại kem hoặc thuốc an toàn cho thai phụ.

Tổng kết, đó là một số mẹo để thực hiện chăm sóc da bụng khi mang thai. Chăm sóc da của bạn nay từ tháng thứ 3 để tránh tình trạng rạn da, xấu xí nhé. Bạn có mẹo đặc biệt nào để chăm sóc da khi mang thai khác các mẹo trên không? Cùng chia sẻ dưới đây nhé.

Exit mobile version