7 căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn sau triệu chứng ngứa ran tay chân

 

Ngứa ran, nóng rát , da nổi mẩn thường xuyên là nguyên nhân của những bệnh này.

 

Chắc hẳn trong số các bạn đã từng trải qua cảm giác da ngứa ran và có những vết như kim châm chọc vào bất thường. Ngứa do côn trùng đốt sẽ khác với ngứa bệnh lý.

Ngứa ran là cảm giác tay chân ngứa và căng tức, kèm theo cảm giác kim châm và nếu cử động sẽ thấy đau. Thông thường ngứa ran xảy ra ở chân, tay và đùi khi họ nghỉ ngơi hoặc muốn rời khỏi chỗ ngồi.

Ngứa ran trong thuật ngữ y tế là dị cảm , cảm giác ngứa ran và kim châm khi cảm giác ngứa ran thường chỉ kéo dài trong vài phút.

Tuy nhiên, ngứa ran có thể tạm thời hoặc thậm chí kéo dài, nguyên nhân gây ngứa ran do một số vấn đề sức khỏe.

Sau đây chúng tôi sẽ tổng hợp thông tin về các nguyên nhân gây ngứa ngáy thường xuyên do tình trạng bệnh lý gây ra .

1. Bệnh tiểu đường

Ngứa ran có thể do một số bệnh gây ra và có thể cho chúng ta biết rằng chúng ta đang mắc một số bệnh.

Bệnh thần kinh do tiểu đường là kết quả của tổn thương dây thần kinh do lượng đường trong máu cao. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường bao gồm đi tiểu thường xuyên, mất nước, khô miệng và ngứa da. Bệnh nhân tiểu đường thường cảm thấy ngứa ran ở bàn tay và bàn chân.

Bệnh tiểu đường có thể được điều trị bằng cách thay đổi lối sống và một số loại thuốc như insulin. Hãy chú ý khi bạn cảm thấy ngứa ran, nếu nó diễn ra quá thường xuyên, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ!

2. Suy thận

 

Suy thận có thể gây ngứa ran ở bàn chân, nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn bị suy thận nhưng phổ biến nhất là bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Triệu chứng tê bì bàn chân do thận hư khiến chân bị đau, tê bì, căng cơ.

Cảm giác “ kim châm ” là tình trạng yếu cơ, để biết tình trạng ngứa ran mà bạn đang gặp phải có phải do suy thận hay không, bạn cần làm xét nghiệm đo điện cơ thần kinh (EMG), xét nghiệm này có thể đo hoạt động của cơ và vận tốc dẫn truyền thần kinh.

3. Thiếu vitamin

 

Không bổ sung đủ một số loại vitamin nhất định có thể khiến bạn bị ngứa ran, đặc biệt là thiếu vitamin B có thể gây ngứa ran ở bàn chân.

Thiếu vitamin có thể do chế độ ăn uống nghèo nàn hoặc do bệnh lý có từ trước. Nếu bạn thiếu vitamin B-12, rất có thể bạn sẽ gặp phải một số triệu chứng mệt mỏi, khó thở, chóng mặt, cảm giác ngứa ran và ớn lạnh ở tay.

Bạn có thể cần bổ sung đầy đủ vitamin từ việc ăn uống lành mạnh hoặc các phương pháp điều trị khác, đừng để thiếu vitamin vì ngoài việc gây ngứa ran, thiếu vitamin còn khiến cơ thể dễ mắc các bệnh khác. Vitamin B có nhiều trong trái cây, thịt đỏ và rau xanh.

4. Sử dụng thuốc

 

Thuốc tây nếu uống liên tục sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cơ thể, do đó, nếu đang mắc bệnh thì không nên dễ dàng uống thuốc chữa bệnh khác vì sử dụng nhiều thuốc sẽ gây lệ thuộc.

Một số loại thuốc hóa ra là tác dụng phụ gây ngứa ran ở bàn chân. Các loại thuốc phổ biến nhất gây ngứa ran là thuốc dùng để chống ung thư (hóa trị), thuốc điều trị HIV và AIDS.

Có hai loại ngứa ran, thứ nhất là ngứa ran tạm thời và ngứa ran kéo dài. Sử dụng quá nhiều thuốc có thể khiến bạn bị ngứa ran kéo dài.

5. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng là bệnh do biến chứng của virus, vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm. Một số bệnh nhiễm trùng có thể gây viêm dây thần kinh. Điều này có thể gây ngứa ran ở bàn chân, các loại nhiễm trùng, cụ thể là bệnh Lyme, mụn rộp , viêm gan B và C , và bệnh phong.

Nếu bị nhiễm trùng ở chi ngoài chẳng hạn như ngoài da thì bạn phải điều trị ngay bằng rượu ngâm, nếu tình trạng nhiễm trùng nặng hơn bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Rất có thể khi khám sức khỏe, bạn sẽ được xét nghiệm máu để xét nghiệm xem có phải bệnh truyền nhiễm hay không.

6. Phơi nhiễm độc tố

 

Tiếp xúc với một số hóa chất và chất độc có thể gây ngứa ran ở bàn chân, đồng thời gây tê, yếu và khó đi lại ở chân tay.

Một số chất độc nếu ăn phải hoặc hấp thụ qua da sẽ có hại. Các hóa chất độc hại bao gồm asen, thủy ngân, tali và thuốc diệt côn trùng hữu cơ.

Tránh xa các chất hóa học, vì hàm lượng của chúng rất nguy hiểm, ngoài việc khiến bạn bị ngứa ran, rất có hại cho sức khỏe, độc tố còn có thể do thức ăn, đồ uống không rõ thành phần gây ra.

7. Dây thần kinh bị chèn ép

 

Tổn thương dây thần kinh rất đáng lo ngại về vận động và cảm giác. Nếu dây thần kinh của bạn bị chèn ép ở phía sau, nó có thể gây ngứa ran ở chân.

Dây thần kinh bị chèn ép có thể là do chân tay bị chấn thương hoặc sưng tấy, khi bị chấn thương dây thần kinh bạn sẽ bị đau và nhức, để giảm chấn thương dây thần kinh xảy ra bạn nên ngay lập tức nghỉ ngơi và tập vật lý trị liệu.

Kết luận

Ngứa ran hóa ra là do một số bệnh gây ra, bạn nên chú ý hơn đến tình trạng của cơ thể khi gặp phải điều này vì đôi khi chúng ta thường đánh giá thấp một số rối loạn nhỏ xảy ra trên cơ thể như ngứa ran, có thể là những xáo trộn nhẹ như đây là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang mắc một số bệnh. Nếu tình trạng ngứa kéo dài không khỏi hãy thăm khám bác sĩ ngay lập tức bạn nhé, đừng để kéo dài khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn.

Exit mobile version