8 nguyên nhân khiến chế độ ăn Keto không thành công trong việc giảm cân

Có một số lý do tại sao chế độ ăn kiêng keto nhiều người áp dụng nhưng không có tác dụng giảm cân.

Chế độ ăn kiêng keto  là một chế độ ăn kiêng giảm lượng carbohydrate nhưng lại có nhiều chất béo. Có một số lý do tại sao chế độ ăn kiêng keto không có tác dụng giảm cân .

Trong chế độ ăn keto, thông thường ai đó sẽ giới hạn lượng carbohydrate tiêu thụ xuống còn 50 gram mỗi ngày. Chế độ ăn kiêng này đã được chứng minh là giúp giảm cân bằng cách đảm bảo sức khỏe tim mạch và kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, chế độ ăn keto sẽ hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách. Theo báo y tế , đây là một số lý do khiến chế độ ăn keto không hoạt động hiệu quả mặc dù rất nhiều người đã áp dụng nó.

1. Ăn quá nhiều carbohydrate

Một lý do phổ biến mà chế độ ăn keto không thành công là sử dụng quá nhiều carbohydrate.

Để đạt được trạng thái ketosis, lượng carbohydrate phải được giảm mạnh. Trên thực tế, chỉ có khoảng 5% tổng lượng calo của cơ thể đến từ carbohydrate. Điều này hoàn toàn trái ngược với khuyến nghị chế độ ăn uống tiêu chuẩn rằng 45-65 phần trăm calo đến từ carbohydrate.

Việc hạn chế lượng carbohydrate là điều bình thường. Tuy nhiên, để đạt được ketosis, carbohydrate phải được giảm đến giới hạn khuyến nghị.

2. Không ăn thức ăn bổ dưỡng

Dù bạn đang ăn kiêng gì, thì chìa khóa để giảm cân lành mạnh là ăn những thực phẩm bổ dưỡng. Ăn thực phẩm chế biến sẵn sẽ chỉ cản trở quá trình giảm cân.

Để tối ưu hóa lượng dinh dưỡng của bạn trong khi giảm cân với chế độ ăn keto, bạn nên ăn thực phẩm nguyên chất mà không qua chế biến. Thay vì chiên xào, bạn có thể hấp, luộc đồ ăn hoặc làm salat.


Khi cố gắng giảm cân, điều rất quan trọng là tạo ra sự thâm hụt calo. Ngoài việc hạn chế số lượng calo, bạn có thể đạt được điều này bằng cách tăng cường hoạt động thể chất.

3. Thực phẩm quá nhiều calo

Hãy nhớ rằng một số thực phẩm thân thiện với keto, chẳng hạn như bơ, dầu ô liu, các sản phẩm từ sữa và các loại hạt, có hàm lượng calo cao. Nhưng nếu ăn quá mức cho phép, cơ thể bạn sẽ bị tăng cân không kiểm soát.

Tính toán lượng calo nạp vào cơ thể bạn để kiểm soát chế độ ăn uống một cách tốt nhất.

4. Tình trạng bệnh ẩn giấu chưa được chẩn đoán

Một số vấn đề y tế có thể cản trở chế độ ăn keto của bạn. Suy giáp, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), hội chứng Cushing, trầm cảm và tăng insulin máu (mức insulin cao) là một số bệnh lý có thể gây khó khăn cho việc giảm cân.

Kiểm tra sức khỏe trước khi bắt đầu ăn kiêng bằng phương pháp keto bạn nhé.

5. Mục tiêu không thực tế

Điều tự nhiên là bạn muốn có kết quả nhanh chóng khi theo một chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là quá trình giảm cân sẽ khác nhau ở mỗi người.

Bản thân các chuyên gia đã khuyến cáo rằng giảm khoảng 0,5-1 kg giảm mỗi tuần là con số tốt nhất.Mặc dù chế độ ăn keto có thể giúp bạn giảm cân, nhưng hãy nhớ rằng cơ thể bạn không nhất thiết phải giảm cân nhanh. Những thay đổi nhỏ và nhất quán là chìa khóa để giảm và duy trì cân nặng hợp lý.

6. Ăn vặt với đồ ăn nhẹ nhiều calo

Thưởng thức các món ăn lành mạnh có thể là một cách hiệu quả để ngăn cơn đói hoành hành giữa các bữa ăn. Tuy nhiên, quá nhiều đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao như các loại hạt và pho mát có thể cản trở quá trình giảm cân của bạn.

Bạn có thể chọn các món ăn nhẹ như rau củ không chứa tinh bột hoặc protein để tạo cảm giác no mà không cần phải tăng lượng calo.

7. Căng thẳng và thiếu ngủ

Nghiên cứu cho thấy căng thẳng và thiếu ngủ có thể tác động tiêu cực đến quá trình giảm cân.Ngoài ra, thiếu ngủ được biết là có tác động đến các hormone điều chỉnh cảm giác đói, chẳng hạn như leptin và ghrelin. Cả hai loại hormone này đều có thể làm tăng cảm giác thèm ăn.Khi căng thẳng cơ thể sản xuất hormone cortisol với số lượng quá mức. Sự gia tăng hormone cortisol có thể khuyến khích cơ thể tích trữ chất béo, đặc biệt là ở vùng bụng.

8. Thiếu vận động

Tập thể dục hoặc hoạt động thể chất là rất quan trọng trong nỗ lực giảm cân.

Không chỉ đốt cháy calo, hoạt động thể chất còn có tác dụng giảm căng thẳng tuy nhiên có thể khiến bạn tăng cân. Hoạt động thể chất cũng xây dựng cơ bắp, có thể cải thiện sự trao đổi chất bằng cách tăng lượng năng lượng đốt cháy khi nghỉ ngơi. Chính vì thế nếu không vận động liên tục, việc bạn giảm cân không thành công là điều có thể xảy ra.

Trên đây là những nguyên nhân khiến việc giảm cân bằng phương pháp keto không hiệu quả. Mỗi phương pháp giảm cân đều có ưu nhược điểm riêng, nếu bạn vận dụng chúng không hiệu quả thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến trọng lượng cơ thể cũng như mong muốn giảm cân của mình. Chính vì vậy hãy tham khảo và chuẩn bị các bước thật tốt để đạt được kết quả tốt nhất bạn nhé.

Exit mobile version