Âm đạo khô do đâu? Cách giúp âm đạo nước nôi tràn trề

Thành trong của âm đạo thường ẩm ướt và được bôi trơn bằng một lớp chất lỏng trong suốt. Âm đạo có thể được giữ ẩm hoặc bôi trơn, đàn hồi và khỏe mạnh nhờ vai trò của hormone estrogen. Tuy nhiên, một số tác nhân có thể làm cho việc sản xuất hormone estrogen giảm xuống. Một trong những ảnh hưởng là khô âm đạo .

Ngoài ra,Phụ nữ bị khô âm đạo cũng có thể cảm thấy:

Âm đạo khô là tình trạng mà nhiều chị em gặp phải. Bài viết dưới đây sẽ giải thích về nguyên nhân gây khô âm đạo và cách giải quyết.

 

Nguyên nhân của khô âm đạo

Triệu chứng khô âm đạo nói chung là một trong các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Có tới 1/3 phụ nữ bị khô âm đạo trước và sau khi mãn kinh. Ngoài khô âm đạo, những thay đổi do giảm hormone estrogen cũng có thể làm cho âm đạo mỏng hơn và kém đàn hồi. Sự sụt giảm nồng độ estrogen ở phụ nữ không chỉ xảy ra ở thời kỳ mãn kinh.

Mức độ estrogen cũng có thể giảm vì:

Các nguyên nhân khác gây khô âm đạo bao gồm:

Dù là nguyên nhân nào thì chứng khô âm đạo cũng có thể khiến chị em rất khó chịu và cần có giải pháp.

Cách đối phó với chứng khô âm đạo

Một trong những cách thiết thực nhất là sử dụng chất bôi trơn hoặc chất bôi trơn âm đạo . Không chỉ ngăn ngừa khô âm đạo và giảm cảm giác khó chịu khi quan hệ tình dục, chất bôi trơn âm đạo còn có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Phụ nữ cần cẩn thận trong việc lựa chọn chất bôi trơn âm đạo đặc biệt. Chọn sản phẩm gốc nước, không có mùi thơm và các chất khác dễ gây kích ứng. Trong một số trường hợp, bác sĩ cũng thường kê đơn liệu pháp estrogen ở dạng viên, kem hoặc vòng. Vì nhiều sản phẩm dễ gây kích ứng âm đạo nên người sở hữu làn da nhạy cảm cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để xác định loại sản phẩm bôi trơn âm đạo phù hợp nhất.

Âm đạo thường xuyên bị khô thường không phải là một vấn đề y tế nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn cần cảnh giác và hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu tình trạng khô âm đạo kéo dài và không được điều trị. Tình trạng này có thể dẫn đến tổn thương mô âm đạo kèm theo chảy máu.

Thông thường, các bác sĩ sẽ kiểm tra thành âm đạo, kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn có hại và thực hiện các xét nghiệm hormone để xem mức độ estrogen. Ngoài việc thử các cách chữa khô âm đạo ở trên, khi gặp vấn đề về âm đạo, bạn nên tránh rửa vùng kín bằng xà phòng hoặc dung dịch vệ sinh âm đạo. Ngoài ra, tránh dùng bao cao su có thành phần nonoyxnol-9 (N-9) vì chúng có chứa hóa chất có thể khiến âm đạo khô hơn.

 

Mẹo chọn chất bôi trơn âm đạo an toàn cho phụ nữ

 Đây là lúc bạn cần chất bôi trơn âm đạo , để quá trình thâm nhập diễn ra suôn sẻ mà không bị đau, vì không phải phụ nữ nào cũng có thể hưng phấn hoàn toàn và tiết đủ dịch để bôi trơn âm đạo.

Cần lưu ý điều gì khi chọn chất bôi trơn âm đạo

Có hai điều cần cân nhắc khi chọn chất bôi trơn an toàn cho âm đạo:

1.Thoải mái

Chọn chất bôi trơn mà bạn cảm thấy thoải mái sau khi quan hệ tình dục. Quan trọng nhất, đừng để chất bôi trơn âm đạo khiến bạn bị dị ứng hoặc khó chịu.

2.Chọn thành phần an toàn

Điều này liên quan đến sức khỏe của bạn. Ví dụ, không thể sử dụng chất bôi trơn gốc dầu khi bạn tình của bạn sử dụng bao cao su latex , vì bao cao su latex không thể hoạt động bình thường khi chúng gặp chất bôi trơn bằng dầu. Bạn cũng phải biết các thành phần bôi trơn tốt và có hại cho cơ thể.

Ưu nhược điểm của các chất bôi trơn

1. Chất bôi trơn gốc nước, có chứa glycerin

Chất bôi trơn dạng nước có chứa glycerin là nhiều chất bôi trơn được tìm thấy trên thị trường. Loại chất bôi trơn âm đạo này có vị hơi ngọt vì nó có chứa glycerin. Khi bạn sử dụng chất bôi trơn này và bắt đầu cảm thấy khô, không nên thêm sản phẩm bôi trơn nữa. Thử làm ướt nó bằng nước hoặc nước bọt để tăng độ trơn.

  • Ưu điểm : Dễ tìm, rẻ, sử dụng an toàn với bao cao su latex, không bị ố vàng.
  • Điểm yếu : Khô nhanh, dễ dính, glycerin có thể gây nhiễm trùng nấm men ở âm đạo dễ bị dị ứng.

2. Chất bôi trơn gốc nước, không chứa glycerin

Nếu bạn thường xuyên bị nhiễm trùng nấm men sinh dục , chất bôi trơn này được coi là phù hợp . Chất bôi trơn không có glycerin sẽ không gây nhiễm trùng nấm men.

  • Ưu điểm : Có thể giảm nguy cơ kích ứng bộ phận sinh dục, an toàn khi sử dụng với bao cao su latex, không gây ố.
  • Điểm yếu : Có vị đắng (do không chứa glycerin), hơi khó tìm trên thị trường, có chứa paraben và propelin glycol có thể gây kích ứng da.

3. Chất bôi trơn làm từ silicone

Chất bôi trơn âm đạo này là một loại chất bôi trơn có độ bền cao và được khuyên dùng rộng rãi cho những phụ nữ bị khô âm đạo hoặc đau khi quan hệ. Chất liệu silicone khác với silicone để cấy ghép, silicone này không nguy hiểm.

  • Ưu điểm : Loại chất nhờn silicone này không thể thấm qua lỗ chân lông trên da và không gây dị ứng cho người sử dụng.
  • Điểm yếu : Chất bôi trơn này khá đắt hơn chất bôi trơn gốc nước, nó không được bán trên thị trường (có thể tìm thấy ở các cửa hàng tình dục hoặc cửa hàng trực tuyến), nếu bạn sử dụng quá nhiều chất bôi trơn silicon, bạn phải rửa sạch bằng xà phòng và nước.

4. Chất bôi trơn làm từ dầu

Chất bôi trơn gốc dầu này có thể làm hỏng bao cao su latex. Tuy nhiên, sẽ an toàn khi sử dụng bao cao su làm bằng nitrile, polysoprene và polyurethane. Bạn cũng có thể tìm thấy chất bôi trơn này với các thành phần tự nhiên chẳng hạn như dầu thực vật, bơ, hoặc thậm chí dầu thoa em bé .

  • Ưu điểm : An toàn khi xoa bóp bộ phận sinh dục, rẻ và dễ kiếm.
  • Nhược điểm : Có thể làm hỏng bao cao su latex và làm ố vải.
Exit mobile version