Ăn chay khi mang thai có sao không?

Nhiều ý kiến ​​cho rằng, ăn chay ảnh hưởng đến nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi

Mang thai cũng làm thay đổi nhiều thói quen khác nhau trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Một trong số đó là chế độ ăn chay. Đối với những bà mẹ đã và đang ăn chay, tất nhiên cần có những điều chỉnh khác nhau để dinh dưỡng cho cơ thể và thai nhi luôn được đáp ứng đầy đủ.

Bài viết dưới đây sẽ điểm qua những điều cần lưu ý trong chế độ ăn chay cho bà bầu mà chị em cần biết để giữ gìn sức khỏe của cơ thể và thai nhi :

Không Ăn Đạm Động Vật Khi Mang Thai Có Tốt Cho Sức Khỏe Không?

Mặc dù nhiều người cho rằng ăn chay không thể cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và thai nhi nhưng trên thực tế vẫn có thể ăn chay khi mang thai. Thật vậy, khi mang thai, bạn có thể cảm thấy thèm ăn một số loại thực phẩm, thậm chí cả thịt mặc dù đang thực hiện chế độ ăn chay. Quyết định ăn hay không là do chính bản thân bạn.

Thực đơn đa dạng thành phần

Trong quá trình ăn chay khi mang thai, điều rất quan trọng là phải chú ý đến lượng dinh dưỡng hàng ngày. Ăn nhiều loại thực phẩm chay, chẳng hạn như rau và trái cây có nhiều màu sắc. Phương pháp này giúp đáp ứng nhu cầu vitamin và khoáng chất cho cuộc sống, hỗ trợ sức khỏe thai kỳ của mẹ.

Tránh bổ sung một lượng lớn calo cùng một lúc

Bạn có thể nghe nói rằng khi mang thai, bạn phải ăn nhiều để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của hai người, đó là bạn và thai nhi. Trên thực tế khi bắt đầu mang thai, tức là ba tháng đầu, bạn không cần bổ sung thêm calo vào chế độ ăn hàng ngày. Tiết kiệm khẩu phần 300 calo bổ sung cho tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.

Tầm quan trọng của việc hấp thụ protein

Protein rất quan trọng để tạo nên mọi tế bào trong cơ thể của mẹ và thai nhi. Ngay cả khi bạn đang ăn chay, bạn vẫn có thể nhận được rất nhiều protein từ chế độ ăn thực vật. Nếu bạn là người ăn chay nghĩa là bạn vẫn ăn sữa và trứng, bạn có thể sử dụng chúng như một nguồn cung cấp protein. Các loại thực phẩm giàu protein khác là các loại hạt, các loại đậu, đậu phụ và đỗ tương.

Đừng quên ăn thực phẩm giàu chất sắt

Sắt rất quan trọng trong thai kỳ giúp tăng cường sức khỏe và tránh thiếu máu. Các loại rau lá xanh đậm chứa nhiều sắt. Tương tự như vậy, mơ khô, khoai lang, bí ngô và những loại khác. Thêm rau bina vào sinh tố trái cây . Nó có vị ngon và cũng rất tốt để giúp giảm buồn nôn.

Hoàn thành nhu cầu vitamin của bạn

Vitamin C và vitamin B12 có vai trò duy trì sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Vitamin C không chỉ có trong trái cây họ cam quýt mà còn có cả dâu tây, bông cải xanh, ớt xanh và cải xanh.

Trong khi đó, vitamin B12 thường có trong trứng và các sản phẩm từ sữa. Nếu bạn không dùng cả hai, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được khuyến nghị về các loại vitamin trước khi sinh có thể dùng để đáp ứng nhu cầu vitamin trong thai kỳ.

Nếu bạn đang ăn chay khi đang mang thai, nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ sản khoa và bác sĩ dinh dưỡng để có kế hoạch ăn uống lành mạnh và bổ sung dinh dưỡng cung cấp, không trái với các quy tắc của chế độ ăn chay đã được tuân thủ.

Rau xanh vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bà bầu

Mang thai là một khoảnh khắc vô cùng hạnh phúc đối với Mẹ và gia đình. Tuy nhiên, vào thời điểm quan trọng này, chắc chắn bà bầu sẽ cẩn thận hơn trong việc lựa chọn thực phẩm đúng không?

Đặc biệt khi mang thai, nhu cầu về khoáng chất, vitamin và các chất dinh dưỡng khác tăng cao do nhu cầu phát triển của thai nhi. Đừng lo vì rau xanh vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho mẹ.

Bạn có thể ăn rau khi đang mang thai?

Theo quan niệm lâu đời, ăn rau sống khi mang thai không tốt cho thai nhi.

Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy ăn rau khi mang thai có thể là một lựa chọn an toàn và bổ dưỡng cho mẹ và con.

Một nghiên cứu cũng chứng minh rằng ăn rau giúp Mẹ có thêm protein và khoáng chất.

Những đặc tính tích cực của việc ăn rau khi mang thai là gì?

Hàm lượng dinh dưỡng tốt trong rau sống

1. Giàu chất xơ

Khi mang thai, nhìn chung bạn sẽ gặp các vấn đề về táo bón và chướng bụng.

Nhưng không phải lo về vấn đề này, bạn biết đấy, rau xanh là thực phẩm giàu chất xơ.

Vì vậy, nếu bạn muốn hết chứng táo bón chỉ cần ăn rau bạn nhé!

Không chỉ vậy, ăn rau có thể kiểm soát sự gia tăng cân nặng của bạn khi mang thai. Một điều nữa, rau sống cũng giúp tăng năng lượng cho chúng ta.

2. Canxi

Canxi là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết khi mang thai. Bạn có thể dễ dàng nhận được hàm lượng canxi này thông qua các loại rau sống như rau bina và cải xoăn. Canxi giúp tạo xương và khoáng hóa khung xương của thai nhi.

3. Beta caroten

Beta caroten là nguồn sản sinh ra vitamin A.

Cần lưu ý, theo Viện Y tế Quốc gia , phụ nữ mang thai cần 750-770 mcg vitamin A mỗi ngày vì beta carotene rất quan trọng đối với sự phát triển mô, khả năng miễn dịch và thị lực của thai nhi.

Để cơ thể được cung cấp beta carotene, bạn có thể ăn các loại củ như cà rốt và khoai lang.

4. Folate

Folate và axit folic rất quan trọng đối với thai kỳ của bạn vì chúng có thể giúp ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi, cụ thể là bệnh nứt đốt sống.

Nếu muốn đáp ứng nhu cầu folate, bạn có thể ăn các loại rau sống như bông cải xanh, đậu Hà Lan, măng tây và bắp cải.

5. Axit béo Omega 3

Ngoài việc ăn cá, bạn có thể hấp thụ được nguồn axit béo omega 3 bằng cách ăn rau.

Loại rau đó là súp lơ. Hàm lượng axit béo omega 3 trong súp lơ này thực sự giúp ích cho sự phát triển thần kinh của thai nhi.

Hướng dẫn chế biến an toàn thực phẩm

Để an toàn cho bà bầu và thai nhi, bạn phải tuân theo một số nguyên tắc an toàn thực phẩm khi chế biến rau xanh do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm khuyến nghị vì trên thị trường rau phun thuốc tăng trưởng, hóa học rất nhiều:

  • Rửa rau thật sạch để tránh ký sinh trùng toxoplasma có thể tìm thấy trên vỏ hoặc bên ngoài của rau.
  • Cắt bất kỳ loại rau nào bị hư hỏng và bầm dập.
  • Rửa dao và thớt bằng xà phòng và nước nóng trước khi thái rau.
  • Ngâm rau trong nước muối một lúc trước khi ăn để diệt vi trùng trong đó.

Vì vậy, có thể kết luận rằng ăn khi mang thai là an toàn và sẽ mang lại lợi ích cho bạn và thai nhi miễn là bạn tuân theo các hướng dẫn được khuyến nghị. Chính vì vậy mà các bà mẹ đang thực hiện chế độ ăn chay không phải lo lắng vì sợ ăn rau xanh không tốt cho thai nhi đâu nhé. Trong rau xanh và trái cây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên tốt cho bà bầu. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh.

Exit mobile version