Bệnh ngộ độc là gì?

Bệnh ngộ độc là một bệnh do một loại độc tố do vi khuẩn có tên là Clostridium botulinum sản xuất ra . Clostridium botulinum tạo ra bảy loại độc tố được đặt tên từ a đến g. Trong bảy loại, chỉ có các chất độc a, b, e và f là có khả năng gây bệnh cho người.

Bệnh ngộ độc có ba dạng, đó là:

  • Ngộ độc thực phẩm, những vi khuẩn này có được từ thực phẩm bị ô nhiễm và có thể sinh sản và tạo ra chất độc ở những nơi chứa ít oxy như thực phẩm đóng hộp,
  • Ngộ độc vết thương, nhiễm trùng xảy ra khi vết thương tiếp xúc với vi khuẩn.
  • Ngộ độc ở trẻ sơ sinh, bắt đầu khi các bào tử vi khuẩn phát triển trong đường ruột của em bé.

Các chất độc từ các vi khuẩn này có thể tấn công các dây thần kinh của cơ thể và gây khó thở, tê liệt cơ và dẫn đến tử vong.

Bệnh ngộ độc phổ biến như thế nào?

Chứng ngộ độc là một tình trạng khá hiếm gặp, nhưng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi. May mắn thay, ngộ độc không phải là một bệnh truyền nhiễm. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn để biết thêm thông tin.

Dấu hiệu và triệu chứng

Những dấu hiệu và triệu chứng của ngộ độc là gì?

Có một số triệu chứng khác nhau của từng loại ngộ độc. Đối với ngộ độc thực phẩm, hầu hết các triệu chứng bắt đầu từ 12 đến 36 giờ sau khi ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Tuy nhiên, thời gian khởi phát các triệu chứng này phụ thuộc vào lượng độc tố đã xâm nhập vào cơ thể. Một số triệu chứng là:

  • Sụp mí mắt (ptosis),
  • Yếu mặt ở một hoặc cả hai bên,
  • Mờ mắt
  • Khô miệng,
  • Buồn nôn và co thắt dạ dày,
  • Khó thở,
  • Khó nói,
  • Yếu cơ, đặc biệt là ở cổ và tay, sau đó tiếp tục ở các cơ xung quanh cơ quan hô hấp và các bộ phận dưới cơ thể.

Trong bệnh ngộ độc vết thương, các triệu chứng thường xuất hiện khoảng 10 ngày sau khi chất độc xâm nhập vào cơ thể. Các triệu chứng tương tự như loại ngộ độc trước đây, ngoại trừ vết thương thay đổi có màu đỏ và sưng lên.

Trong khi đó ở trẻ sơ sinh ngộ độc thịt, các triệu chứng thường được cảm nhận trong vòng 18 đến 36 giờ sau khi chất độc xâm nhập vào cơ thể. Ngoài những triệu chứng đã được đề cập, các triệu chứng sẽ xuất hiện bao gồm:

  • Táo bón, thường đây là triệu chứng đầu tiên,
  • Chuyển động yếu hơn và rủ xuống,
  • Khó bú sữa mẹ hoặc thức ăn,
  • Tiếng kêu yếu hơn
  • Em bé trở nên quấy khóc hơn.

Khi nào tôi nên gặp bác sĩ?

Đi khám bác sĩ ngay lập tức nếu bạn hoặc con của bạn gặp phải các triệu chứng của ngộ độc. Bởi vì, nếu không được điều trị kịp thời, tay và chân của bạn sẽ bị liệt. Bạn cũng có thể bị tê liệt các cơ hô hấp hoặc thậm chí là tê liệt hoàn toàn. Bạn có thể cần máy thở hoặc máy trợ thở.

Nguyên nhân ngộ độc

Trên thực tế, vi khuẩn Clostridium botulinum có thể được tìm thấy tự nhiên ở nhiều nơi. Những vi khuẩn này tạo ra bào tử hoạt động như một lớp bảo vệ. Bào tử giúp vi khuẩn tồn tại ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt.

Những bào tử này thường không gây bệnh, nhưng trong một số trường hợp nhất định, chúng có thể phát triển và sinh ra độc tố. Một số yếu tố kích hoạt sự kiện này là:

  • rất thấp hoặc không có nồng độ oxy trong môi trường xung quanh,
  • mức axit thấp,
  • đường thấp,
  • muối thấp
  • một khoảng nhiệt độ và lượng nước nhất định.

Ví dụ, trong ngộ độc thực phẩm, nguồn có thể được lấy từ thực phẩm đóng hộp tại nhà có hàm lượng axit thấp như trái cây, rau và cá được bảo quản hoặc lên men không đúng cách. Điều này có thể cung cấp một môi trường lý tưởng cho các bào tử phát triển và tạo ra độc tố botulinum.

Ngoài ra, C. botulinum cũng được tìm thấy ở một số nơi như đất, sông và nước biển. Bé có thể bị ngộ độc do bào tử (nấm) từ đất khi chơi ngoài trời. Sau đó, sau này các bào tử sẽ phát triển trong đường tiêu hóa và sinh ra độc tố trong cơ thể.

Trong bệnh ngộ độc vết thương, bệnh xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập từ vết thương mà bạn không nhận thấy. Sau đó vi khuẩn phát triển và sinh ra chất độc. Trường hợp này thường gặp nhất ở những người sử dụng heroin dạng tiêm.

Làm thế nào để biết mình bị ngộ độc?

Bệnh ngộ độc có các triệu chứng tương tự như các bệnh khác nên rất khó chẩn đoán. Bạn sẽ cần một số xét nghiệm trong phòng thí nghiệm chuyên biệt trước khi có thể chẩn đoán xác định.

Đầu tiên, bác sĩ sẽ khám sức khỏe để tìm các dấu hiệu của yếu cơ hoặc tê liệt, chẳng hạn như mí mắt sụp xuống hoặc giọng nói yếu hơn. Bác sĩ cũng sẽ hỏi về các loại thực phẩm bạn đã ăn trong vài ngày qua hoặc liệu bạn có bị thương gần đây không.

Sau đó, các xét nghiệm tiếp theo có thể là xét nghiệm máu, phân hoặc lấy mẫu chất nôn để xem bằng chứng về chất độc.

Cách điều trị ngộ độc là gì?

Có một số phương pháp điều trị khác nhau cho chứng ngộ độc. Thông thường, bác sĩ sẽ kiểm tra và theo dõi các triệu chứng nhất định, bác sĩ cũng sẽ cho bạn thuốc chống độc để làm chậm quá trình tê liệt và làm cho các triệu chứng ngộ độc nhẹ hơn.

Đặc biệt nếu bạn được chẩn đoán sớm, tiêm thuốc chống nọc độc có thể giảm nguy cơ biến chứng. Các chất chống độc này hoạt động bằng cách gắn vào các chất độc vẫn đang lưu thông trong máu và ngăn chúng làm tổn thương dây thần kinh.

Xin lưu ý, thuốc chống nọc độc không thể đảo ngược thiệt hại đã gây ra. Tuy nhiên, các dây thần kinh vẫn có thể tái tạo. Bởi vì điều này, nhiều người hồi phục hoàn toàn, nhưng phải mất hàng tháng và cần điều trị thường xuyên.

Liệu pháp được thực hiện với mục đích cải thiện khả năng nói, nuốt hoặc các chức năng cơ thể khác bị ảnh hưởng bởi chất độc này.

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể cho thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh chỉ được dùng cho những bệnh nhân đã từng bị ngộ độc vết thương. Lý do là, khi được đưa cho các loại ngộ độc khác, thuốc kháng sinh sẽ thực sự khuyến khích việc sản xuất độc tố từ các bào tử.

Biện pháp phòng ngừa ngộ độc

Một số thay đổi lối sống hoặc biện pháp phòng ngừa tại nhà có thể được sử dụng để điều trị chứng ngộ độc là gì?

Những thay đổi lối sống và biện pháp điều trị tại nhà sau đây có thể giúp bạn đối phó với chứng ngộ độc. Đây là những gì cần làm.

  • Đa số các trường hợp xảy ra do nấu đồ hộp , đặc biệt là rau củ quả. Vì vậy, hãy cẩn thận trong quá trình chuẩn bị và phục vụ thức ăn.
  • Đun sôi thực phẩm trong ít nhất 10 phút, vì các chất độc bị phá hủy ở nhiệt độ cao.
  • Hãy cẩn thận khi cho bé ăn mật ong. Nhiều trường hợp xảy ra ở trẻ em khi ăn phải mật ong bị nhiễm khuẩn.
  • Đảm bảo vết thương được làm sạch. Điều trị vết thương đúng cách và không sử dụng thuốc gây nghiện sẽ giúp giảm nguy cơ ngộ độc thịt liên quan đến vết thương.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để hiểu thêm và có giải pháp tốt nhất cho bạn.

Exit mobile version