Biểu hiện rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh và cách khắc phục

Rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh vô cùng phổ biến bởi hệ tiêu hóa của con còn non nớt, chưa hoàn thiện nên vô cùng nhạy cảm. Sau đây là một số biểu hiện rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh mà mẹ cần chú ý

Điểm danh các biểu hiện con yêu bị rối loạn tiêu hoá

Các dấu hiệu cho thấy trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa bao gồm:

1.1. Thường xuyên nôn trớ

Đây là hiện tượng thức ăn trong dạ dày của trẻ bị trào ngược lên qua đường thực quản. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tình trạng này có thể xảy ra liên tục, bất cứ lúc nào và bất cứ đâu: khi con vặn mình, cười đùa, vừa ăn xong…

Tình trạng rối loạn tiêu hóa làm trẻ thường xuyên nôn trớ, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng từ sữa mẹ và thức ăn.

1.2. Phân có hình dạng bất thường

Khi sức khỏe bình thường, phân của trẻ sơ sinh có dạng sệt. Trong đó, phân của trẻ uống sữa công thức thường khô hơn so với trẻ bú mẹ.

Hoạt động tiêu hóa bị rối loạn khiến con bị tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng nhiều lần trong ngày, kém ăn, mệt mỏi, có thể nôn trớ. Còn khi bị táo bón, trẻ đi tiêu phân cứng rắn với tần suất đi tiêu giảm. 

1.3. Bú kém

Con bú ít hơn khoảng một nửa so với lượng sữa bú bình thường là biểu hiện rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh phổ biến. Nguyên nhân của tình trạng này là bởi khi bị táo bón, tiêu chảy, chướng bụng… con sẽ vô cùng mệt mỏi, từ đó dẫn đến tình trạng con không muốn bú.

1.4. Bụng căng cứng

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa thường có các triệu chứng như bụng căng cứng vì gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, bé có thể ợ hơi liên tục nhưng tình trạng này vẫn không thuyên giảm. 

Khi thấy con có dấu hiệu biếng bú, mẹ nên lưu lý tìm ra nguyên nhân, vì rất có thể đây là triệu chứng trẻ bị rối loạn tiêu hóa.

1.5. Đau chướng bụng

Khi bé bị đầy hơi chướng bụng, biểu hiện rõ nhất là con sẽ quấy khóc, kèm theo dấu hiệu mặt đỏ hoặc tái, chướng bụng, chân co lên bụng,… Nguyên nhân của tình trạng này có thể do con bú quá nhiều hoặc bị các bệnh lý liên quan đến tiêu hóa.

Nên làm gì khi xuất hiện biểu hiện rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh?

Nếu con yêu xuất hiện dấu hiệu bị rối loạn tiêu hóa, mẹ có thể áp dụng những cách sau để khắc phục:

Mẹ biết không, Friso Gold sử dụng nguồn sữa mát 100% từ giống bò thuần chủng Hà Lan phù hợp với hệ tiêu hóa nhạy cảm của con yêu. Hơn thế nữa, sữa chỉ qua xử lý 1 lần nhiệt duy nhất đảm bảo hơn 90% đạm mềm, nhỏ, tự nhiên giúp trẻ dễ tiêu hóa, đi ngoài phân mềm, ngăn ngừa táo bón. Đồng thời, sản phẩm còn bổ sung chất xơ GOS và 5 loại Nucleotide giúp bảo vệ đường ruột cũng như hạn chế các vấn đề về tiêu hóa, giúp con hấp thu nhanh chóng dưỡng chất. 

Tin chọn Friso Gold, mẹ cho bé yêu chiếc bụng khỏe mạnh, hạn chế tình trạng rối loạn tiêu hóa làm con khó chịu.

Trên đây là những biểu hiện rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh và cách khắc phục. Mặc dù đây là tình trạng phổ biến nhưng gây ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của bé. Vì thế, mẹ nên chủ động phòng tránh rối loạn tiêu hóa cho con bằng cách: tập cho trẻ ăn uống và đi tiêu đúng giờ, không cho con bú quá no mỗi cữ, chia nhỏ cữ bú, thực hiện xoa bóp vùng quanh rốn giúp giảm tình trạng chướng bụng đầy hơi,…

Exit mobile version