Cẩn thận với các triệu chứng gây viêm âm đạo, ăn 5 thực phẩm này để khử mùi hôi âm đạo

Cẩn thận khi âm đạo tiết dịch thường xuyên cảnh báo viêm âm đạo.

Bạn đã bao giờ cảm thấy âm đạo tiết dịch và ngứa ngáy ở vùng kín, thậm chí cảm thấy rất phiền phức?

Nếu có thì có thể là dấu hiệu của viêm âm đạo . Đây là một trong những vấn đề âm đạo phổ biến nhất của phụ nữ.

Vì vậy, việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, chống ẩm ướt vùng âm đạo cũng rất quan trọng các bạn nhé. Ngoài gây khó chịu, viêm âm đạo còn có thể dẫn đến viêm nhiễm nặng hơn ở các cơ quan sinh dục.

Sau đây Pharmacenter sẽ tổng hợp những thông tin về bệnh viêm âm đạo mà chị em cần biết:

1. Viêm âm đạo là gì?

 

Viêm âm đạo là tình trạng vùng kín bị nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm. Đa phần biểu hiện bằng biểu hiện tiết dịch âm đạo màu trắng đục, có mùi hôi khó chịu, ngứa ngáy không dứt, đau rát khi đi tiểu.

Ở những tình trạng nặng, viêm âm đạo cũng có thể khiến các nốt mụn xuất hiện.

Nhưng cũng có những bệnh viêm âm đạo không gây ra các triệu chứng kể trên.

Nói cách khác, người bệnh không cảm thấy có bất kỳ dấu hiệu nào, mặc dù đã bị viêm nhiễm ở khu vực của âm đạo.

2. Nguyên nhân gây bệnh viêm âm đạo

 

Theo Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), nguyên nhân gây viêm âm đạo về cơ bản là sự thay đổi cân bằng của vi khuẩn xấu và vi khuẩn tốt trong âm đạo.

Nếu có thêm vi khuẩn xấu thì âm đạo rất dễ bị nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm. Vì vậy, một số điều có thể làm xáo trộn sự cân bằng này, một trong số đó là việc sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi.

Thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn. Nhưng nếu nó được sử dụng quá mức hoặc không theo quy tắc, vi khuẩn tốt cũng có thể bị tiêu diệt.

Ngoài ra, viêm âm đạo cũng có thể phát sinh do các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chúng bao gồm chlamydia và mụn rộp sinh dục.

Sử dụng các sản phẩm vệ sinh âm đạo không tương thích với da cũng có thể gây viêm âm đạo. Tương tự như vậy, nếu bạn thường xuyên sử dụng đồ lót chật hoặc chất liệu không thấm hút mồ hôi cũng gây ra nhiễm nấm âm đạo.

3. Triệu chứng của bệnh viêm âm đạo

 

Lúc đầu, thường sẽ xuất hiện ngứa xung quanh âm đạo. Tuy nhiên, tình trạng ngứa ngáy không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn và còn kèm theo hiện tượng tiết dịch âm đạo.

Sau đó, bạn gái sẽ cảm thấy khó chịu. Khi chuyển sang tình trạng nặng, thường bạn gái cũng sẽ cảm thấy đau ở trong âm đạo, đặc biệt là khi đi tiểu hoặc khi giao hợp.

Hãy đến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp phải những triệu chứng này. Đặc biệt nếu bạn cũng bị ra đốm máu hoặc bị sốt.

4. Chẩn đoán viêm âm đạo

 

Thông thường bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán viêm âm đạo cho bạn khi soi âm đạo. Bạn có thể giải thích cụ thể về các triệu chứng đang gặp phải cũng như thói quen vệ sinh vùng kín hàng ngày.

Bằng cách đó, các bác sĩ có thể dễ dàng xác định xem bạn đang gặp phải tình trạng viêm âm đạo hay không.

Các bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn xét nghiệm. Sau đó sẽ thấy từ mẫu dịch âm đạo có đúng là có sự thay đổi nồng độ pH và có vi khuẩn hay không.

5. Điều trị viêm âm đạo

Sau khi phát hiện bị viêm âm đạo, cần thực hiện trước một số phương pháp điều trị. Một trong số đó là việc uống thuốc kháng sinh và thuốc chống nấm đầu tiên.

Nhưng hãy nhớ cố gắng làm theo hướng dẫn của bác sĩ khi được kê đơn thuốc kháng sinh và thuốc chống nấm. Điều này để vi khuẩn và nấm tồn tại có thể nhanh chóng bị phân giải và thậm chí không bao giờ sinh sôi.

Ngoài việc dùng thuốc, hãy luôn cố gắng giữ vệ sinh sạch sẽ và độ ẩm cho vùng âm đạo. Một trong số đó là thường xuyên thay quần lót nếu cảm thấy không thoải mái. Chọn quần chất liệu cotton mềm mại.

Sau khi vệ sinh vùng kín, bạn đừng quên lau khô trước khi mặc quần lót. Khi vệ sinh, tốt hơn hết bạn nên dùng nước sạch và xà phòng không mùi để giảm viêm.

Viêm âm đạo tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng cũng đừng coi thường nhé các mẹ. Nếu không được điều trị, viêm âm đạo có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia.

5 loại thực phẩm giúp khử mùi hôi âm đạo

Ngoài việc tăng mùi âm đạo, những thực phẩm này còn giữ cho nó khỏe mạnh

Mỗi phụ nữ có mùi âm đạo khác nhau có thể do thức ăn gây ra. Theo một bài báo đăng trên tạp chí Phụ nữ, sức khỏe âm đạo và đường ruột của một người có mối liên hệ với nhau.

Về cơ bản, nếu ruột của chúng ta vẫn khỏe mạnh, âm đạo cũng sẽ duy trì sức khỏe của nó. Bằng cách đó, âm đạo sẽ không bị nhiễm trùng, có độ pH thích hợp và không có mùi nồng.

Do đó, bạn cần chú ý đến những thực phẩm được ăn hàng ngày để âm đạo luôn khỏe mạnh.

Bài viết dưới đây đã tổng hợp 5 loại thực phẩm sau đây giúp âm đạo hết mùi hôi và luôn khỏe mạnh.

1. Dứa rất giàu vitamin và chất xơ giúp âm đạo có mùi thơm tự nhiên

 

Thực phẩm giúp âm đạo không có mùi và luôn khỏe mạnh, một trong số đó là dứa. Loại trái cây này rất giàu vitamin C, vitamin B và chất xơ có thể cải thiện sức khỏe đường ruột.

Không chỉ vậy, dứa còn giữ cho âm đạo khỏe mạnh đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng để mùi tự nhiên được duy trì.

Âm đạo có tính axit rất cao và ăn dứa thường xuyên rất hiệu quả trong việc duy trì sự cân bằng độ pH để làm cho dịch tiết của bạn trong khi quan hệ tình dục hoặc khi bạn bị kích thích có vị ngọt hơn.

Và đối với đàn ông thì đây là một điều thú vị.

Điều tương tự cũng áp dụng cho các loại trái cây khác, chẳng hạn như cam và bưởi vì hàm lượng đường tự nhiên của chúng.

Trên thực tế, Đại học East Anglia ở Anh đã phát hiện ra rằng hàm lượng flavonoid trong trái cây họ cam quýt có thể làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

2. Rau xanh có lá sẫm màu có thể cải thiện tình trạng khô âm đạo

Rau xanh chắc chắn bao gồm những thực phẩm giúp âm đạo không có mùi hôi và luôn khỏe mạnh. Đặc biệt, cần tây có nhiều nước và vitamin C nên có thể giúp loại bỏ một số vi khuẩn trong âm đạo.

Ngoài ra, rau bina rất giàu magiê cũng có thể làm giảm viêm và tăng lưu lượng máu.

Tiến sĩ Tammy Nelson, một nhà trị liệu tâm lý và chuyên gia tình dục, giải thích rằng việc tăng lưu lượng máu đến các đầu chi để nó hoạt động giống như Viagra, có thể làm tăng kích thích và làm cho quan hệ tình dục thú vị hơn.

Ngoài ra, các loại rau có lá sẫm màu được cho là có tác dụng cải thiện tình trạng khô âm đạo. Hãy nhớ rằng, màu xanh lá cây càng đậm càng tốt.

Thật không may, bông cải xanh và măng tây không có trong danh sách các loại rau này. Bởi vì, cả hai đều khiến âm đạo và thậm chí nước tiểu của bạn có mùi hôi.

3. Nước ép nam việt quất có chứa chất chống oxy hóa và có thể ngăn ngừa viêm đường tiết niệu

 

Thực phẩm giúp âm đạo không có mùi hôi và tốt cho sức khỏe được nhiều bác sĩ sản khoa khuyên dùng là nước ép nam việt quất hoặc nước ép nam việt quất nguyên hạt.

Lý do khá đơn giản, quả nam việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa và chống nhiễm trùng mạnh mẽ. Thêm vào đó, trái cây này có tính axit và giúp duy trì độ pH trong âm đạo.

Ngoài ra, một số nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ ủng hộ thực tế rằng nam việt quất có thể ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs). Rõ ràng, một âm đạo khỏe mạnh, không viêm nhiễm thì không có lý do gì để có mùi hôi.

Tốt nhất là bạn nên tự làm nước ép nam việt quất để tránh thêm đủ đường để giữ nguyên chất. Và trái cây càng sẫm màu thì nước ép càng ngọt.

4. Sữa chua có chứa vi khuẩn lactobacillus giúp duy trì sự cân bằng độ pH trong âm đạo

 

Hầu hết các sản phẩm từ sữa được cho là làm cho mùi âm đạo ít dễ chịu hơn, nhưng sữa chua là một ngoại lệ. Sữa chua là một trong những thực phẩm giúp âm đạo hết mùi hôi và giữ cho vùng kín luôn khỏe mạnh.

Tại sao? Vì thực phẩm này có chứa vi khuẩn lactobacillus cũng có tự nhiên trong ruột, đường tiết niệu và âm đạo của bạn.

Theo một đánh giá năm 2006 được công bố trên Tạp chí Hóa trị liệu Kháng khuẩn, những vi khuẩn này có thể giúp duy trì sự cân bằng pH âm đạo và ngăn ngừa nhiễm trùng xấu.

Cuối cùng, ruột trở nên khỏe mạnh, kéo theo đó là âm đạo không có mùi hôi và sức khỏe được cải thiện.

5. Quế là một loại thuốc kháng sinh nhẹ điều trị nhiễm trùng nấm âm đạo

 

Quế là một loại gia vị có tính kiềm có thể giúp trung hòa axit trong âm đạo. Thực phẩm này cũng hoạt động như một loại thuốc kháng sinh nhẹ có thể điều trị nhiễm trùng nấm men để âm đạo có mùi thơm.

Để ăn nó, bạn có thể rắc quế vào sữa chua hoặc bột yến mạch là thực đơn bữa sáng. Hoặc, bạn cũng có thể thêm nó vào công thức bánh mì hoặc công thức sinh tố yêu thích của bạn .

Ngay từ bây giờ, hãy ghi danh sách thực phẩm vào chế độ ăn uống để vùng kín không có mùi hôi và tốt cho sức khỏe.

Exit mobile version