Căng thẳng kéo dài ở nam giới có thể làm hỏng việc sản xuất tinh trùng?

 

Căng thẳng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể của một người. Không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần, căng thẳng còn có thể cản trở sức khỏe thể chất, bao gồm cả khả năng sinh sản.

Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông bị căng thẳng trong thời gian dài ít nhất là 2 tháng, tinh trùng của họ có thể bị tổn thương. Đây là những thông tin quan trọng mà đấng mày râu cần phải theo dõi:

Ảnh hưởng của căng thẳng đến khả năng di chuyển của tinh trùng

 

Các nhà khoa học Israel phát hiện ra rằng những người đàn ông chịu áp lực lớn có nguy cơ 47% tinh trùng có khả năng bơi (khả năng di chuyển)  thấp để đến gặp trứng. Khả năng vận động yếu này có thể bị ảnh hưởng bởi các lối sống. Nếu quá trình vận động hàng ngày ít, đương nhiên sẽ có ít cơ hội để tinh trùng thụ tinh với trứng thành công.

Kết quả thu được từ 11.000 mẫu tinh trùng, trong đó có một nam giới trưởng thành đã tiếp xúc với âm thanh của tiếng còi cảnh báo tên lửa ở Dải Gaza. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Ben-Gurion Negev và Trung tâm Y tế Đại học Soroka ở Beer-Sheva đã dẫn đầu cuộc nghiên cứu.

Họ đã phân tích 10.535 mẫu tinh trùng do nam giới hiến tặng trong thời kỳ bất ổn ở Israel từ năm 2009 đến 2017. Kết quả phân tích này sau đó được so sánh với 659 mẫu tinh trùng của những người đàn ông đã trải qua cuộc giao tranh quân sự khốc liệt giữa Israel và Gaza trong tối đa hai tháng. Họ có độ tuổi trung bình là 32 tuổi.

Mặc dù phát hiện chỉ bao gồm những người sống trong các khu vực xung đột có chất lượng tinh trùng thấp, các nhà nghiên cứu cho rằng nó đều do bất kỳ yếu tố căng thẳng tinh thần mà những người đàn ông khác ngoài đó đã trải qua.

Căng thẳng kéo dài giảm chất lượng tinh trùng

 

Trưởng nhóm nghiên cứu, Dr. Eliahu Levitas cho biết nghiên cứu này cho thấy căng thẳng kéo dài có thể có tác động đến chất lượng tinh trùng. Căng thẳng tinh thần được biết là có ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản, nhưng có rất ít nghiên cứu về tác động của căng thẳng đến chất lượng tinh trùng.

Các phát hiện đã được trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về hỗ trợ sinh sản và di truyền ở Tel Aviv. Kết quả này theo sau một nghiên cứu quan trọng vào tháng 7 năm ngoái cảnh báo loài người có thể đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng nếu số lượng tinh trùng tiếp tục giảm.

Phong cách sống được coi là có ảnh hưởng nhiều nhất. Do đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Hebrew ở Jerusalem và Trường Y Icahn ở Mount Sinai cho rằng đã đến lúc chúng ta cần chỉnh sửa lại lối sống sao cho phù hợp.

Nếu đàn ông không thay đổi mạnh mẽ cách sống, tương lai của họ có thể đáng lo ngại. Một lối sống lành mạnh, phù hợp, khoa học chắc chắn sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh.

Các bằng chứng trước đây cũng cho thấy chất lượng tinh trùng có thể bị ảnh hưởng bởi các hóa chất có trong xà phòng, kem chống nắng và đồ nhựa.

Căng thẳng gây vô sinh là một vòng luẩn quẩn

 

Những người có vấn đề về khả năng sinh sản thường trải qua cảm xúc thăng trầm. Nếu vấn đề vô sinh của một người đàn ông đang khiến anh ta căng thẳng, thì đó được cho là một vòng luẩn quẩn. Điều này có nghĩa là các vấn đề về khả năng sinh sản có thể khiến nam giới bị căng thẳng.

Trong khi đó, căng thẳng cũng có thể làm hỏng quá trình sản xuất tinh trùng của nam giới, từ đó cản trở khả năng sinh sản. Vòng luẩn quẩn này phải được phá vỡ, bằng cách tự đối phó với căng thẳng. Một cuộc thảo luận cởi mở hơn với bác sĩ sẽ rất hữu ích cho vấn đề này.

Lời khuyên cho nam giới để có tinh trùng khỏe mạnh

1. Duy trì cân nặng hợp lý

 

Lối sống có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chung của một người đàn ông, bao gồm cả khả năng sinh sản. Thừa cân có thể khiến cơ thể của chúng ta thêm căng thẳng.

Ngoài ra, có mối liên quan giữa chỉ số BMI cao với giảm testosterone và rối loạn cương dương.

Vì lý do này, điều quan trọng là nam giới phải duy trì cân nặng hợp lý, đặc biệt là nếu họ đang có kế hoạch sinh con.

2. Ngừng hút thuốc

 

Đối với những người đàn ông và phụ nữ đang cố gắng mang thai, lời khuyên là bỏ thuốc lá. Vì vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa hút thuốc và khó mang thai. Hút thuốc cũng có thể làm hỏng tinh trùng và gây ra các vấn đề về cương cứng.

3. Hạn chế rượu bia

Uống rượu quá nhiều có thể gây hại cho tinh trùng, tinh trùng bị hư hỏng rất khó có cơ hội thụ thai thành công. Ngoài ra rượu bia là tác nhân khiến đàn ông bị rối loạn cương dương.

4. Mặc quần rộng

 

Một trong những nguyên nhân gây cản trở quá trình sản xuất tinh trùng là do nhiệt độ tinh hoàn tăng lên. Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra việc mặc quần bó sát khiến việc sản xuất số lượng tinh trùng suy giảm bất thường.

Chính vì vậy, người ta khuyến cáo nam giới nên mặc quần đùi rộng hơn quần bó để tinh trùng được sản sinh tốt hơn.

5. Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng cũng không tốt cho khả năng sinh sản. Căng thẳng có liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố và tổn thương các tế bào trong cơ thể. Nam giới cũng cần giữ bình tĩnh và dành thời gian thư giãn để giải tỏa căng thẳng.

6. Giữ gìn sức khỏe

Tập thể dục hai hoặc ba lần một tuần rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tập thể dục có thể giúp cải thiện hình dạng và nồng độ tinh trùng. Các bài tập thể dục như chạy cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và giúp giảm căng thẳng trong cơ thể.

Nếu bạn đã quan hệ tình dục không dùng biện pháp bảo vệ với đối tác của mình trong 12 tháng mà vẫn chưa có thai, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ sản khoa ngay lập tức. Bác sĩ có thể thực hiện phân tích tinh dịch và cũng kiểm tra nấm chlamydia, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Exit mobile version