Trang Chủ » Tăng Giảm Cân » [CẢNH BÁO] 10 nguyên nhân chính gây tăng cân và béo phì

[CẢNH BÁO] 10 nguyên nhân chính gây tăng cân và béo phì

Béo phì là một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất trên thế giới.

Béo phì còn đi cùng với nhiều chứng bệnh khác, gây hại cho hàng triệu người mỗi năm.

Những bệnh này  bao gồm  tiểu đường  , bệnh tim mạch, ung thư, đột quỵ, sa sút trí tuệ và những bệnh khác.

Béo phì được thúc đẩy bởi các yếu tố sinh học khác nhau như di truyền, kích thích tố và mạch thần kinh. Hành vi ăn uống, giống như hành vi tình dục và hành vi ngủ, được hướng dẫn bởi các quá trình sinh học.

Dưới đây là 10 yếu tố mà tôi tin là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì và các bênh khác.

1. Di truyền

Béo phì có một thành phần di truyền mạnh mẽ. Con của bố mẹ béo phì có nhiều khả năng bị béo phì hơn con của bố mẹ gầy.

Điều này không có nghĩa là béo phì hoàn toàn được xác định trước bởi vì gen của chúng ta không được đặt trong đá như người ta nghĩ … Các tín hiệu mà chúng ta gửi gen của mình có thể có ảnh hưởng lớn đến gen biểu hiện và gen nào không. không.

Các xã hội không công nghiệp hóa nhanh chóng trở nên béo phì khi họ bắt đầu ăn một  chế độ ăn uống  điển hình của phương Tây  . Các gen của chúng không thay đổi, môi trường và các tín hiệu chúng gửi đến gen của chúng đã thay đổi.

Rõ ràng là có những thành phần di truyền ảnh hưởng đến việc chúng ta dễ bị tăng cân. Các nghiên cứu  về các cặp song sinh giống hệt nhau đã chứng minh điều này rất rõ ràng (  1  ).

2. Ăn thực phẩm rẻ kém chất lượng

Thực phẩm ngày nay thường ít hơn các thành phần tinh chế trộn với một loạt các chất hóa học.

Những sản phẩm này được thiết kế để có giá thành rẻ, tồn tại rất lâu trên kệ và hương vị ngon đến mức chúng ta không thể mua đủ.

Bằng cách làm cho thực phẩm trở nên “siêu ngon miệng”, các nhà sản xuất thực phẩm đang đảm bảo rằng chúng ta sẽ ăn nhiều và quyết định mua đi ăn lại nhiều lần.

Hầu hết các loại thực phẩm chế biến ngày nay trông không giống thực phẩm. Đây là  những  sản phẩm   được thiết kế cao , với ngân sách khổng lồ  dành  để đảm bảo thực phẩm ngon đến mức khiến chúng ta trở nên “mắc câu”.

3. Đồ ăn chứa nhiều phụ gia

Những đồ ăn vặt rất khéo léo này gây ra sự kích thích mạnh mẽ đến các trung tâm khen thưởng trong não của chúng ta .

Vấn đề là, đồ ăn vặt chứa phụ gia có thể gây nghiện hoàn toàn ở những người nhạy cảm. Mọi người mất kiểm soát hành vi ăn uống của họ, giống như người nghiện rượu mất kiểm soát hành vi uống rượu của họ.

Nghiện ma túy là một vấn đề phức tạp có cơ sở sinh học rất khó vượt qua. Khi bạn nghiện thứ gì đó, bạn sẽ mất tự do lựa chọn và hệ sinh hóa trong não bắt đầu kêu gọi bạn.

4. Nghiện ăn vặt

Các công ty kinh doanh đồ ăn vặt là những nhà kinh doanh rất năng nổ.

Đôi khi, chiến thuật của họ có thể phi đạo đức và họ liên tục tiếp thị những sản phẩm rất không lành mạnh như thể chúng là thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Các công ty thực phẩm đưa ra  những tuyên bố gây hiểu lầm  và họ chi số tiền khổng lồ để tài trợ cho các nhà khoa học và các tổ chức y tế lớn nhằm tác động đến nghiên cứu và hướng dẫn của họ.

Theo tôi, các công ty đồ ăn vặt thậm chí còn tệ hơn các công ty thuốc lá vì họ nhắm mục tiêu tiếp thị đặc biệt  đến trẻ em  .

Trẻ em trở nên béo phì, tiểu đường và nghiện đồ ăn vặt trước khi chúng đủ lớn để đưa ra quyết định có ý thức về những điều này.

5. Ăn nhiều thực phẩm chứa insulin

Insulin là một loại hormone rất quan trọng giúp điều chỉnh việc dự trữ năng lượng, trong số những thứ khác.

Một trong những chức năng của insulin là ra lệnh cho các tế bào mỡ giữ chất béo và bám vào chất béo mà chúng đang mang.

Chế độ ăn phương Tây gây ra tình trạng kháng insulin ở nhiều người. Điều này làm tăng mức insulin trong toàn bộ cơ thể, làm cho năng lượng được lưu trữ có chọn lọc trong các tế bào mỡ thay vì có sẵn để sử dụng.

Cách tốt nhất để giảm insulin là cắt giảm carbs, điều này thường dẫn đến việc tự động giảm lượng calo và giảm cân dễ dàng. Không cần đếm calo hoặc kiểm soát khẩu phần .

6. Một số loại thuốc gây tác dụng phụ

Có rất nhiều  loại thuốc  có thể  gây  tăng cân như một chất xúc tác.   .

Ví dụ như bệnh tiểu đường, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, v.v.

Những loại thuốc này không gây “suy giảm ý chí” – chúng làm thay đổi chức năng của cơ thể và não bộ, cho phép chất béo được lưu trữ có chọn lọc thay vì bị đốt cháy.

7. Do Leptin quá nhiều

Một loại hormone khác rất quan trọng đối với bệnh béo phì là  leptin  .

Hormone này được sản xuất bởi các tế bào mỡ và được cho là sẽ gửi tín hiệu đến vùng dưới đồi (phần não kiểm soát lượng thức ăn) rằng chúng ta đã no và cần ngừng ăn.

Người béo phì có nhiều chất béo và nhiều leptin. Vấn đề là, leptin không hoạt động như bình thường, bởi vì một số lý do khiến não trở nên kháng thuốc.

Đây được gọi là kháng leptin và được coi là một trong những yếu tố chính trong cơ chế bệnh sinh của bệnh béo phì.

8. Thực phẩm sẵn có

Thực phẩm (đặc biệt là  đồ  ăn vặt ) có ở khắp mọi nơi. Ngay cả các trạm xăng cũng bán thực phẩm và các thương nhân thử các sản phẩm hấp dẫn như kẹo ở những khu vực tối đa hóa cơ hội mua hàng hấp dẫn.

Một vấn đề khác về tính sẵn có là đồ ăn vặt thường rẻ hơn đồ ăn thật, đặc biệt là ở Mỹ.

Một số người, đặc biệt là ở những khu dân cư nghèo, thậm chí không có quyền mua thực phẩm. Các cửa hàng tiện lợi ở những khu vực này chỉ bán nước ngọt, kẹo và đồ ăn vặt đóng gói và gói lại.

Làm thế nào nó có thể là một vấn đề của sự lựa chọn,  nghĩa là  bạn  không có sự lựa chọn  ?

9. Đường

Nguyên nhân là do khi ăn chúng quá mức, đường sẽ làm thay đổi hormone và sinh hóa trong cơ thể, góp phần làm tăng cân.

Đường thêm vào là một nửa glucose, một nửa fructose. Chúng ta nhận được glucose từ tất cả các loại thực phẩm, bao gồm cả tinh bột, nhưng chúng ta nhận được phần lớn lượng fructose từ các loại đường bổ sung.

Tiêu thụ quá  nhiều đường  fructose  gây ra kháng insulin và tăng mức insulin . Điều này có thể gây ra kháng leptin, ít nhất là ở chuột . Nó cũng không gây no giống như cách mà glucose gây ra .

Tất cả những điều này  góp phần  tích trữ năng lượng và cuối cùng là béo phì.

10. Thông tin sai lệch về béo phì

Mọi người trên khắp thế giới năm bắt  thông tin kém  về sức khỏe và dinh dưỡng.

Ngay cả các hướng dẫn chính thức do chính phủ thúc đẩy dường như được thiết kế để bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp hơn là thúc đẩy sức khỏe của các cá nhân.

Trừ khi có một số tình trạng sức khỏe cản trở, việc kiểm soát cân nặng của chính mình nằm trong khả năng của mỗi cá nhân thì nhu cầu tìm hiểu thông tin mới được thực hiện.

 

6 mẹo dễ dàng giúp bạn tăng cân một cách tự nhiên

8 bài tập thể dục giúp giảm cân nhanh nhất hiện nay

10 loại trái cây giúp trẻ nhỏ tăng cân nhanh chóng

10 cách lý tưởng giúp tăng cân cho trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng