[CẢNH BÁO] 6 Điều bạn không nên làm trong ba tháng đầu của thai kỳ nếu không muốn con bị dị tật

Trong ba tháng đầu của thai kỳ, thai nhi rất dễ bị sẩy thai. Chinh vì vậy thời điểm này hết sức quan trọng mà cha mẹ cần phải lưu ý để con được khỏe mạnh, an toàn.

Ba tháng đầu của thai kỳ là thời điểm lưu ý nhất đối với bạn và thai nhi. Bởi vì, sự phát triển toàn diện và tăng trưởng sớm của thai nhi diễn ra trong ba tháng đầu của thai kỳ. Vì vậy, bạn cần hết sức cẩn thận vào những ngày đầu của thai kỳ.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi trong bụng mẹ cũng dễ bị sẩy thai nên bạn cần tránh những việc có thể gây nguy hiểm đến sự an toàn của trẻ. Thực phẩm và đồ uống bạn sử dụng phải được cân nhắc cẩn thận để không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Sau đây Phamarcenter đã tổng hợp 6 điều bà bầu không nên làm trong 3 tháng đầu thai kỳ:

1. Ăn đồ sống

Đối với những bạn là fan của sushi hoặc các thực phẩm sống khác, trước tiên bạn nên tránh những thực phẩm này khi tuổi thai còn nhỏ. Nguyên nhân là do, thức ăn tươi sống có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi trong bụng mẹ, tăng nguy cơ trẻ sinh ra bị dị tật, sẩy thai.

Khi ăn thực phẩm sống, bạn không bao giờ biết được vi khuẩn hoặc vi trùng nào bám vào thực phẩm. Nếu không nhận ra, vi khuẩn hoặc vi trùng từ thức ăn sẽ lây nhiễm sang thai nhi trong bụng mẹ.

Xin lưu ý, ngộ độc thực phẩm sau khi ăn đồ sống cũng có thể xảy ra. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ ăn thức ăn đã được nấu cho đến khi chúng được nấu chín hoàn toàn.

2. Hút thuốc và uống rượu

Cả hai điều này chắc chắn có thể gây hại cho sức khỏe của thai nhi. Hút thuốc khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ trẻ sinh ra bị khuyết tật hoặc nhẹ cân. Trong khi đó, uống rượu trong khi mang thai có thể khiến em bé mắc phải Hội chứng Alchohol bào thai (FAS).

3. Uống sữa tươi

Sữa nào thì mới tốt cho thai nhỉ?? Không phải cứ uống sữa là tốt cho bà bầu đâu nhé.

Uống sữa tươi hoặc sữa chưa tiệt trùng cũng rất nguy hiểm, giống như ăn thức ăn sống. Sữa chưa tiệt trùng có thể chứa một số vi khuẩn có hại như vi khuẩn Listeria có thể gây sẩy thai. Vì vậy, bạn nên sử dụng những loại sữa được đặc chế cho phụ nữ mang thai hoặc sữa đã qua quá trình đun nóng.

4. Thể thao mạo hiểm

Tập thể dục thực sự hữu ích cho việc kéo dãn cơ khi mang thai. Dù thích vận động nhưng trước hết bạn nên tránh các môn thể thao quá sức trong 3 tháng đầu thai kỳ, có thể gây nguy hiểm đến sự an toàn của thai nhi. Mẹ có thể thử các môn thể thao khác nhẹ nhàng, thoải mái hơn như yoga hoặc bơi lội. Việc tập thể dục khi mang thai cũng phải được giám sát bởi các huấn luyện viên chuyên nghiệp, những người có kinh nghiệm trong việc xử lý vấn đề thai phụ.

5. Ngồi quá lâu

Ngồi quá lâu có thể làm tăng nguy cơ đông máu. Nguyên nhân là do trong ba tháng đầu của thai kỳ, công việc của tim và khối lượng máu trong cơ thể mẹ tăng lên. Nếu bạn ngồi quá lâu trong ba tháng đầu của thai kỳ, máu đông có thể xuất hiện ở vùng chân.

Tình trạng này chắc chắn có thể khiến chân dễ bị chuột rút, phù nề bàn chân khiến cơ thể khó vận động. Tập thói quen đứng dậy đi lại để giãn cơ sau khi ngồi quá lâu.

6. Uống thuốc mà không có khuyến cáo của bác sĩ

Như đã giải thích trước đó, 3 tháng đầu thai kỳ là độ tuổi dễ bị tổn thương nhất nên bạn phải chú ý đến mọi thứ xâm nhập vào cơ thể, kể cả thuốc men. Tự ý dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ chắc chắn rất nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Mặc dù thuốc được mua ở hiệu thuốc, trước tiên bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ về tất cả  các loại thuốc bạn muốn sử dụng.

Mẹ cũng có thể chú ý đến hướng dẫn sử dụng thuốc trong bảng hướng dẫn sử dụng các loại thuốc này. Các bác sĩ thường bắt đầu cho phép Mẹ dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng sau khi vượt qua ba tháng đầu của thai kỳ.

Đó là 6 điều bạn không nên làm khi mang thai 3 tháng đầu. Nếu đang thắc mắc vấn đề gì đó, bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Ngoài ra tuyệt đối ghi nhớ kỹ những điều này trong thời gian đầu phát triển của bé để tránh biến chứng nguy hiểm cho con. Nếu cơ thể khác thường hoặc đau bụng dữ dội, hãy đến khám bác sĩ ngay lập tức.

Hy vọng những điều chia sẻ trên đây là hữu ích đối với các bạn. Chúc các bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh.

Exit mobile version