Hãy cẩn thận! Stress ảnh hưởng đến khả năng mang thai, đây là cách để điều trị dứt điểm

Tránh để đầu óc căng thẳng khi lập kế hoạch mang thai nhé các mẹ.

 

Bác sĩ Thu Hương, một chuyên gia về khả năng sinh sản và sức khỏe phụ nữ, nghiên cứu mối quan hệ giữa căng thẳng và vô sinh.

Đối với một số người, mang thai không phải là một điều khó khăn. Tuy nhiên, cũng có những người gặp vấn đề về khả năng mang thai. Khả năng sinh sản của một người bị ảnh hưởng bởi nhiều thứ, một trong số đó là mức độ stress căng thẳng.

Căng thẳng có hại cho khả năng sinh sản không? Và giải quyết nó như thế nào? Để có câu trả lời, hãy xem bài viết dưới đây về ảnh hưởng của stress đến khả năng sinh sản!

Sự thật về vô sinh

Vô sinh được định nghĩa là việc phụ nữ không có khả năng mang thai mặc dù họ đã quan hệ tình dục không dùng biện pháp tránh thai thường xuyên trong một năm.

Khoảng 40% vô sinh là do yếu tố nam, 40% do yếu tố nữ và 20% do các biến chứng ảnh hưởng đến cả hai vơ chồng.

Đối với phụ nữ dưới 40 tuổi, 8 trong số 10 cặp vợ chồng sẽ có thai trong vòng một năm nếu họ quan hệ tình dục thường xuyên và 9 trong số 10 cặp sẽ có thai trong vòng hai năm.

82 đến 92 phần trăm các cặp vợ chồng sẽ mang thai trong 12 chu kỳ kinh nguyệt và 90 đến 98 phần trăm sẽ có thai trong vòng 24 chu kỳ kinh nguyệt.

Có rất nhiều thử thách và trở ngại mà nhiều cặp vợ chồng phải đối mặt trên con đường làm cha mẹ. Ngay cả khi một người không gặp vấn đề về thể chất, những vấn đề về tinh thần có thể là một trở ngại.

Tìm hiểu cơ thể của bạn và phản ứng với các cảm xúc khác nhau, đặc biệt là stress, có thể có tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản.

Căng thẳng có hại cho khả năng thụ thai không?

 

Trên thực tế, mức độ căng thẳng vừa phải có thể cải thiện hiệu suất làm việc và giúp chúng ta tập trung vào mục tiêu của mình.

Tuy nhiên, nếu duy trì trong một khoảng thời gian, cơ thể chúng ta áp dụng phản ứng ‘chiến đấu hoặc bỏ chạy’, điều này thúc đẩy tuyến thượng thận giải phóng cortisol (hormone căng thẳng) và adrenaline vào máu.

Ngày càng có nhiều người có cuộc sống rất bận rộn và điều này có thể dẫn đến mệt mỏi, từ đó ảnh hưởng đến khả năng mang thai.

Phản ứng ngược lại của hệ thần kinh là ‘ăn hoặc sinh sản’ hoặc ‘nghỉ ngơi hoặc tiêu hóa’. Phản ứng này cho cơ thể biết tín hiệu này là tốt hay không. Vì vậy rất khó khăn khi mang thai nếu hệ thần kinh đang bị căng thẳng nặng.

Căng thẳng ảnh hưởng đến hệ thống trong cơ thể như thế nào?

Cơ thể chúng ta có các cơ chế để tồn tại và bảo vệ. Khi bạn bị căng thẳng hoặc gặp nguy hiểm, khả năng sinh sản tạm thời dừng lại. Cơ thể bị căng thẳng về hệ thần kinh và miễn dịch, thậm chí thường xuyên ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của họ. Tóm lại, các hệ thống trong cơ thể đấu tranh không ngừng và điều này trở thành gánh nặng.

Khi chúng ta cảm thấy an toàn, chúng ta giải phóng các chất hóa học trong não bằng cách gửi thông điệp đến cơ thể rằng chúng ta an toàn và đây là thời điểm tối ưu để mang thai.

Những điều có thể làm tăng stress

 

Lo lắng về vấn đề mang thai cũng gây stress, căng thẳng cho phụ nữ và cần sự hỗ trợ về mặt tinh thần.

Vô sinh là một vấn đề lớn. Các cặp vợ chồng hiếm muộn thường phải chịu đựng trong im lặng khi họ một mình vật lộn để chống chọi với những lờ bàn tán và thông tin xung quanh.

Dưới đây là một số điều có thể gây ra stress ảnh hưởng đến khả năng sinh sản:

  • Thiếu thông tin về sinh sản
  • Không biết những ngày dễ thụ thai nhất,
  • Tuổi ngày càng già
  • Thiếu hỗ trợ tinh thần
  • Căng thẳng trong quan hệ vợ chồng, gia đình, môi trường và công việc,
  • Vô sinh thường gây ra sự chậm trễ trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống, chẳng hạn như hoãn các kỳ nghỉ hoặc bỏ lỡ các sự kiện quan trọng khác.

Mẹo đối phó với căng thẳng

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để đối phó với căng thẳng:

  • Ăn đồ ăn có lợi cho sức khỏe.
  • Quan hệ tình dục với một trái tim vui vẻ và vô tư.
  • Nhân rộng các hoạt động ngoài trời.
  • Thói quen tập thể dục thường xuyên.
  • Chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe,.
  • Làm các hoạt động khác để chuyển hướng sự tập trung.

Sợ hãi hoặc lo lắng có thể có nhiều nguyên nhân. Điều quan trọng nhất là hiểu rõ bản thân và tin rằng mình có khả năng để từ đó tạo ra cảm giác an toàn. Cảm giác an toàn này sẽ tạo điều kiện tối ưu để quá trình thụ thai diễn ra.

Đó là cách mà căng thẳng ảnh hưởng đến thai kỳ và cách đối phó với stress khi mang thai. Hy vọng rằng thông tin này là hữu ích. Hãy giữ cho mình một tình thần lạc quan và cơ thể khỏe mạnh để chuẩn bị tốt cho quá trình mang thai các bạn nhé. Stress không chỉ khiến khó mang thai mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình của các cặp vợ chồng, ngay từ bây giờ cả hai người hãy tạo cho mình những thói quen sinh hoạt lành mạnh và giữ cho mình một thái độ lạc quan tươi vui nhé.

Hãy giữ trọn niềm đam mê để chào đón thành viên sắp ra đời nào!

Exit mobile version