Làm thế nào để ngăn ngừa rạn da khi mang thai?

Rạn da là những đường / lằn trên da thường xuất hiện trên cơ thể nơi tích tụ mỡ, chẳng hạn như ngực, bụng trên, bắp tay, mông và đùi. Các vệt ban đầu có màu đỏ, hồng hoặc tím, sau đó chuyển sang trắng hoặc xám, tùy thuộc vào màu da. Hầu hết phụ nữ sẽ cảm thấy tình trạng này khi mang thai, nhưng đừng lo lắng, chúng ta có thể nỗ lực để ngăn ngừa rạn da khi mang thai.

Khi người phụ nữ mang thai, nhiều thay đổi sẽ xảy ra, đặc biệt là về thể chất. Trong số đó có sự xuất hiện của các vết rạn da này. Đối với những chị em phụ nữ đang trải qua thời kỳ mang thai cũng đừng ngạc nhiên trước hiện tượng này. Làm mẹ quả thật rất nhiều hy sinh phải vượt qua. Một trong số đó là sự thay đổi hình dạng cơ thể dưới dạng những vết rạn da này. Nhưng mẹ yên tâm, mọi thứ con trải qua sẽ rất xứng đáng khi con yêu chào đời, mọi hy sinh của Mẹ sẽ được đền đáp. May mắn thay, thời kỳ mang thai của bạn sẽ trở lại với vẻ đẹp của bạn nếu bạn tuân thủ những hướng dẫn về cách chống rạn da khi mang thai được chia sẻ dưới đây.

Không có cách nào được chứng minh để điều trị hoặc ngăn chặn sự xuất hiện của chúng. Tuy nhiên, bạn có thể cố gắng làm cho màu của Vết rạn da mờ dần để trông không quá sặc sỡ. Có một số điều bạn có thể làm để đảm bảo rằng vết rạn da ít nhìn thấy hơn, ngay cả trong ba tháng cuối của thai kỳ. Điều quan trọng là, hãy bắt đầu những lời khuyên dưới đây sớm khi mang thai.

Các cách phòng chống rạn da khi mang thai là gì?

Duy trì lối sống lành mạnh

1. Ăn thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng tốt cho da

Trong thời kỳ mang thai, bạn bắt buộc phải bắt đầu ăn một chế độ ăn uống cân bằng để đảm bảo rằng em bé của bạn đang phát triển và nhận đủ chất dinh dưỡng và vitamin. Bên cạnh đó, các mẹ cũng có thể bổ sung vào thực đơn các loại thực phẩm tốt cho da. Bằng cách lựa chọn thực phẩm giúp da khỏe mạnh và tăng độ đàn hồi cho da, nó sẽ thực sự giúp ngăn ngừa các vết rạn da xuất hiện.

Một số thực phẩm để ngăn ngừa rạn da khi mang thai bao gồm:

  • Chất chống oxy hóa . Thực phẩm có hàm lượng chất chống oxy hóa cao vì chúng sẽ giúp bảo vệ và nuôi dưỡng làn da. Điều này bao gồm các loại rau và trái cây như dâu tây, quả việt quất và rau bina.
  • Vitamin E . Thực phẩm giàu vitamin E có thể bảo vệ màng da của bạn. Ăn các loại rau như cải thìa, bông cải xanh, bơ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.
  • Vitamin A . Thực phẩm giàu vitamin A sẽ sửa chữa các mô da của bạn. Ăn ớt đỏ, khoai lang, cà rốt, bí đỏ và xoài. Nhưng hãy nhớ, đừng vượt quá mức tối đa: Phụ nữ dưới 18 tuổi không nên tiêu thụ quá 2800 mcg RAE hoặc 9.240 IU. Những người trên 19 tuổi nên tránh tiêu thụ RAE trên 3.000 mcg hoặc 10.000 IU.
  • Omega 3 và 6 . Thực phẩm giàu Omega-3 và 6 vì nó sẽ làm cho làn da của bạn sáng và giữ cho màng da khỏe mạnh. Ăn hàu (động vật có vỏ), trứng, quả óc chó, dầu cá và thịt cá.

2. Tăng lượng chất lỏng

Đủ chất lỏng có sẵn trong cơ thể sẽ giúp giải độc (quá trình loại bỏ độc tố) và cũng làm cho các tế bào da đàn hồi và khỏe mạnh hơn. Da cũng sẽ dễ dàng trở lại bình thường sau khi căng do tử cung mở rộng.

Dưới đây là một số thói quen uống nước mà bạn nên áp dụng:

  • Nước . Uống tám cốc nước mỗi ngày.
  • Các loại trà thảo mộc . Hãy chọn những loại trà không chứa caffeine, vì nó sẽ giúp cơ thể đủ nước. Uống trà thảo mộc cũng đỡ buồn chán vì phải uống nước mỗi ngày.
  • Rau và trái cây . Ăn rau và trái cây chứa nhiều nước. Ngoài việc cung cấp vitamin, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, những thực phẩm này sẽ giúp cơ thể ngậm nước (đáp ứng nhu cầu chất lỏng). Một số ví dụ mà bạn có thể chọn là cần tây, salad với dưa chuột, ớt tươi, dưa, dâu tây, dưa hấu và các loại khác.

3. Tập thể dục nhẹ

Cách ngăn ngừa rạn da khi mang thai có thể bằng một bài tập thể dục nhỏ. Tập thể dục giúp duy trì độ đàn hồi của da bằng cách cải thiện lưu thông và lưu lượng máu. Ngoài ra, một thân hình cân đối nhờ tập thể dục sẽ thực sự giúp duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý trong thai kỳ.

  • Tập thể dục nhẹ cho phụ nữ có thai. Chúng bao gồm các động tác Kegel, động tác kéo giãn và các động tác đơn giản khác.
  • Hãy thử các bài tập nhẹ khác như pilates và yoga. Pilates và yoga sẽ giúp cơ thể bạn được thư giãn khi mang thai.

4. Chú ý đến Cân nặng

Cách ngăn ngừa rạn da khi mang thai cũng là chú ý đến trọng lượng cơ thể. Nếu bạn tăng cân đáng kể, các vết rạn da sẽ dễ xuất hiện.

Mẹ có thể xử lý điều này bằng cách làm những việc sau:

  • Tránh ăn quá nhiều. Mặc dù phụ nữ mang thai được yêu cầu ăn nhiều calo hơn trước khi mang thai, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải ăn gấp đôi.
  • Nếu bạn có cảm giác thèm ăn, đừng làm tất cả. Khi thèm ăn, hãy chọn các loại thực phẩm như rau và trái cây đã được chứng minh là tốt cho sức khỏe. Thức ăn mơ ước được thực hiện và trọng lượng cơ thể cũng được kiểm soát.

Dành Sự Quan Tâm Đặc Biệt Cho Làn Da Của Bạn

1. Tẩy da chết

Tẩy da chết là một kỹ thuật thẩm mỹ sử dụng một bàn chải đặc biệt để chải hoặc chải da theo một khuôn mẫu nhất định, thường là trước khi đi tắm. Chải da bằng kỹ thuật chải khô này sẽ giúp tẩy tế bào chết và thay vào đó là lớp da mới khỏe mạnh hơn. Nó cũng được khuyến khích để giảm sự xuất hiện của các vết rạn da cũng như ngăn ngừa sự xuất hiện của chúng.

  • Sử dụng bàn chải khô làm từ sợi tự nhiên và có lông cứng nhưng không thô.
  • Chải từ dưới (chân) lên trên (vùng tim). Tập trung vào các khu vực có vết rạn da như dạ dày. Khi bạn chải da xong, hãy đi tắm để làm sạch các tế bào chết đã bong ra.
  • Không dùng bàn chải trên bầu vú vì da vú rất nhạy cảm và có thể bị tổn thương khi chải.

2. Tránh xa hóa chất

Cách ngăn ngừa rạn da khi mang thai cũng có thể được thực hiện bằng cách không sử dụng các sản phẩm xà phòng có chứa sulfat. Sulfat sẽ làm khô da và giảm dần độ đàn hồi. Bất cứ khi nào có thể, hãy sử dụng chất tẩy rửa làm từ dầu tự nhiên.

Thoa một chút dầu dừa lên da và rửa sạch lại bằng nước ấm sau đó dùng khăn mềm thấm khô da. Nếu da dễ khô thì bạn không cần lau khô mà chỉ cần dùng nước ấm sau đó rửa sạch.

3. Bôi dầu tự nhiên

Sử dụng các loại dầu tự nhiên để dưỡng ẩm da của bạn. Bôi dầu tự nhiên trên lưng dưới, chân, đùi, bụng và những nơi khác.

Dầu sinh học, bơ hạt mỡ, dầu hạnh nhân, dầu mầm lúa mì và bơ ca cao là những loại dầu khá phổ biến để dưỡng ẩm cho làn da của bà bầu. Lanolin tinh khiết cũng rất được khuyến khích.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da mỗi sáng sau khi tắm và buổi tối. Nếu khu vực bị rạn da bị ngứa, bạn chỉ cần thoa thêm dầu lên khu vực đó.

4. Bôi kem chống nắng

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ ở bãi biển, sau đó muốn dành thời gian phơi nắng (tắm nắng) hoặc bơi lội, hãy bôi đủ kem chống nắng, đặc biệt là ở vùng ngực và bụng, đây là những phần thường xuất hiện vết rạn da.

Cũng nên đọc: Những cách tự nhiên để thoát khỏi singkayo

Duy trì thói quen lành mạnh sau khi sinh con

Sau khi quá trình sinh hoàn tất, không có nghĩa là vấn đề Stratch Mark cũng kết thúc. Các mẹ phải tuân thủ một cách nhất quán các nguyên tắc về cách xóa rạn da khi mang thai như đã trình bày ở trên. Tuy nhiên, có một số mẹo bổ sung như sau:

1. Duy trì thói quen ăn những thực phẩm giàu dưỡng chất tốt cho da

  • Đừng bỏ thói quen ăn bơ, cá, các loại hạt, rau và trái cây sau khi sinh con. Thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ giúp da phục hồi nhanh hơn bình thường và tái tạo mô da khỏi vết rạn.
  • Đừng vội giảm cân bằng chế độ ăn kiêng khắt khe sau khi mang thai. Hãy từ tốn, tận hưởng vai trò làm mẹ mới của bạn. Cho da của bạn thời gian để tự chữa lành.
  • Tiếp tục thói quen uống đủ nước theo khuyến cáo để có thể duy trì độ đàn hồi của da.

2. Tập các bài tập nặng hơn

Sau khi sinh em bé xong, bạn có thể tự do vận động, tiếp tục các động tác vận động nhiều hơn. Một số loại hình thể thao có thể được thực hiện như:

  • Cardio.  đi xe đạp, chạy, bơi lội để lưu thông tuần hoàn và cũng giúp làn da của bạn trở lại vóc dáng.
  • Tập thể hình. Khi bạn xây dựng cơ bắp mạnh mẽ, các cơ này sẽ giúp làm căng da. Tìm một huấn luyện viên để tìm ra những bài tập phù hợp với bạn.

Nếu bạn thực hiện tốt các phương pháp trên, thông thường các vết rạn này sẽ mờ dần đi sau khi sinh một tháng. Tuy nhiên, nếu những cách chống rạn da khi mang thai trên đây vẫn chưa thể làm mờ vết rạn da của bạn và hóa ra vẫn còn những vết rạn cứng đầu trên cơ thể thì đương nhiên bạn sẽ rất khó chịu. Đến ngay bác sĩ da liễu để được điều trị đúng cách.

Exit mobile version