Những lưu ý khi sử dụng thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông máu là loại thuốc ngăn hình thành cục máu đông trong mạch máu. Trường hợp khi cục máu đông, nó sẽ cản trở dòng chảy của máu để có thể gây tử vong, ví dụ như trường hợp bệnh tim mạch vành.

Hơn nữa, ở đây chúng ta sẽ thảo luận về cách thức hoạt động của thuốc chống đông máu, ai cần chúng, công dụng của chúng và có bất kỳ tác dụng phụ nào không?

Tìm hiểu về thuốc chống đông máu

Theo thuật ngữ y học, thuốc chống đông máu được gọi là thuốc làm loãng máu hay hiểu theo nghĩa đen là thuốc chống tắc động mạch máu. Có nhiều dạng bào chế khác nhau cho thuốc làm loãng máu, cụ thể là thuốc uống và thuốc tiêm vào tĩnh mạch.

Thuốc chống đông máu có tác dụng sơ cứu khẩn cấp, vì cục máu đông rất nguy hiểm vì chúng có thể ngăn dòng máu đến tim, phổi hoặc não, gây đau tim hoặc đột quỵ.

Thuốc chống đông máu hoạt động như thế nào?

Một số chất làm loãng máu hoạt động bằng cách ngăn chặn các tế bào máu dính với nhau trong tĩnh mạch và động mạch. Ngoài ra còn có chức năng kéo dài thời gian máu đông.

Ai cần phải sử dụng thuốc chống đông máu?

Thuốc chống đông máu nên được sử dụng khi bác sĩ đề nghị. Thường dành cho những người được chẩn đoán mắc các dạng bệnh tim khác nhau, bao gồm bệnh van tim, nhịp tim không đều và bệnh tim mạch vành. Các loại thuốc được sử dụng để làm loãng máu như:

  • Warfarin
  • Enoxaparin
  • Heparin

Có phản ứng phụ với thuốc khác không?

Không phải tất cả các loại thuốc chống đông máu đều tương tác với các chất giống nhau, tuy nhiên một số loại thực phẩm, thảo dược và thuốc có thể phản ứng phụ với thuốc làm loãng máu nên cần kiêng trong quá trình sử dụng.

  • Vitamin K là một chất dinh dưỡng có thể ức chế tác dụng của một số thuốc chống đông máu, chẳng hạn như warfarin. Có thể chỉ nên ăn một lượng nhỏ vitamin K. Ví dụ về các loại rau có chứa lượng vitamin K từ trung bình đến cao bao gồm: bắp cải, bông cải xanh, măng tây, rau diếp, rau bina, cải bẹ xanh, củ cải xanh.
  • Các loại thảo mộc. Bệnh nhân bệnh tim đang dùng thuốc chống đông máu nên thận trọng khi sử dụng các loại thảo dược bổ sung. Một số loại thảo mộc can thiệp vào hoạt động chống đông máu và thậm chí sẽ làm tăng tác dụng làm loãng máu, do đó làm tăng thời gian chảy máu hoặc nguy cơ chảy máu nhiều. Tham khảo ý kiến ​​chuyên gia tim mạch hoặc bác sĩ trước khi sử dụng các loại thảo dược bổ sung sau: hoa cúc, đinh hương, cam thảo, nhân sâm, gingko biloba.
  • Thuốc. Nếu bạn muốn sử dụng thuốc theo toa và thuốc không kê đơn, bạn phải cẩn thận. Nhiều loại thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm và thuốc giảm đau có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Các loại thuốc khác bao gồm thuốc tránh thai có thể làm giảm tác dụng làm loãng máu và làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Tác dụng phụ của thuốc chống đông máu

Tác dụng phụ của thuốc chống đông máu có thể xảy ra ở một số người. Chảy máu là phản ứng phổ biến nhất và có thể ở các dạng sau:

  • Chảy máu nhiều
  • Nước tiểu chuyển sang màu đỏ
  • Chảy máu cam
  • Chảy máu nướu răng
  • Chảy máu không ngừng sau khi bị thương.

Các tác dụng phụ khác bao gồm:

  • Chóng mặt
  • Yếu cơ
  • Rụng tóc
  • Phát ban

Trước khi sử dụng thuốc làm loãng máu, bác sĩ sẽ cân nhắc cẩn thận xem lợi ích có nhiều hơn tác dụng phụ hay không. Cần tham khảo ý kiến bác sĩ và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Có thực phẩm tự nhiên nào thay thế thuốc chống đông máu không?

Có nhiều loại thực phẩm dưới dạng trái cây và rau quả mà bạn thường ăn có thể có đặc tính làm loãng máu tự nhiên. Ví dụ, tỏi, gừng, hạt cần tây và hồi đều có tác dụng làm loãng máu coumarin có nghĩa là chúng có thể ngăn máu đông lại.

Thực phẩm giàu vitamin E cũng là một loại chất làm loãng máu tự nhiên. Ví dụ về thực phẩm giàu vitamin E bao gồm một số loại dầu thực vật như ô liu, hướng dương, đậu nành và dầu lúa mì.

Các loại thực phẩm khác giàu vitamin E bao gồm: Rau bina, cà chua, xoài, kiwi, bơ đậu phộng, hạnh nhân, hạt hướng dương và bông cải xanh.

Những loại thực phẩm làm loãng máu tự nhiên này có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch, nhưng phải thận trọng khi sử dụng. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi ăn thực phẩm chống đông máu tự nhiên nếu bạn hiện đang dùng thuốc chống đông máu để kiểm soát bệnh tim của mình.

Exit mobile version