Quan hệ tình dục thường xuyên có thể ngăn ngừa mãn kinh sớm?

Bất kỳ ai cũng có thể bị mãn kinh sớm vì có nhiều nguyên nhân có thể gây ra mãn kinh sớm

 

Mãn kinh là tình trạng ngừng sản xuất hormone sinh sản nữ khiến chu kỳ kinh nguyệt ngừng lại. Mãn kinh thường gặp khi phụ nữ bước vào độ tuổi 45-55, nhưng cũng có những phụ nữ mãn kinh sớm hơn, hay còn gọi là mãn kinh sớm.

Mãn kinh sớm xảy ra khi phụ nữ dưới 40 tuổi đã ngừng kinh nguyệt.

Các triệu chứng của mãn kinh sớm cũng gần giống như mãn kinh bình thường, đó là kinh nguyệt không đều, máu kinh ra nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường, khô âm đạo, không kiểm soát được việc đi tiểu, thay đổi cảm xúc, da khô, mắt và miệng, dễ buồn ngủ và giảm ham muốn tình dục.

Những ai gặp phải các triệu chứng này ở độ tuổi dưới 40 thì phải hết sức cảnh giác vì đó có thể là dấu hiệu mãn kinh sớm.

Vậy thì những nguyên nhân của mãn kinh sớm là gì? Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến mãn kinh sớm:

1. Di truyền

Một trong những nguyên nhân dẫn đến mãn kinh sớm là do di truyền. Nếu mẹ của bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh sớm, thì nguy cơ bạn gặp phải tình trạng này có tỉ lệ cao hơn những phụ nữ khác.

Ngoài di truyền, các khuyết tật nhiễm sắc thể cũng có thể là nguyên nhân. Báo cáo từ bộ y tế, một số dị tật như hội chứng Turner, được sinh ra với tình trạng nhiễm sắc thể không hoàn chỉnh, có thể khiến phụ nữ có nguy cơ mãn kinh sớm hơn. Điều này là do họ có buồng trứng hoạt động không bình thường.

2. Mắc một số bệnh từ trước

 

Những người mắc các bệnh như ung thư và phải điều trị hóa chất nhiều lần có nhiều nguy cơ bị mãn kinh sớm hơn.

Điều này là do bức xạ có thể làm hỏng mô buồng trứng, do đó nguy cơ bị mãn kinh sớm hơn. Ngoài ra, hóa trị và các hình thức xạ trị khác cũng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone progesterone và estrogen, góp phần dẫn đến mãn kinh.

3. Hút thuốc

Nguyên nhân tiếp theo của mãn kinh sớm là hút thuốc. Một người hút thuốc có nguy cơ mãn kinh sớm hơn 4-5 năm.

Ngoài hút thuốc, béo phì và ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh cũng có thể làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm. Điều này là do lối sống này có thể ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng và các hormone ảnh hưởng đến thời kỳ mãn kinh.

4. Bị động kinh

 

Những người bị động kinh có nguy cơ mãn kinh sớm hơn vì nguy cơ bị suy buồng trứng sớm hơn. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ bị động kinh có nguy cơ cao bị mãn kinh sớm.

5. Bị bệnh tuyến giáp

 

Báo cáo từ bộ y tế, ngoài chứng động kinh, phụ nữ mắc bệnh tuyến giáp có nhiều nguy cơ bị mãn kinh sớm hơn.

Bệnh tuyến giáp có thể gây mãn kinh sớm do nồng độ hormone trong cơ thể không ổn định hoặc hormone biến động bất thường khiến chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể bị gián đoạn. Đây là lý do tại sao phụ nữ mắc bệnh tuyến giáp dễ bị mãn kinh sớm.

Quan hệ tình dục thường xuyên giúp ngừa mãn kinh sớm

Thời kỳ mãn kinh là giai đoạn mà mọi phụ nữ đều sẽ trải qua. Phụ nữ trong độ tuổi từ 45 đến 55 sẽ trải qua thời kỳ mãn kinh . Nếu thời kỳ mãn kinh xảy ra trước khi bạn bước vào tuổi 45, điều đó có nghĩa là bạn đã bị mãn kinh sớm.

Thời kỳ mãn kinh có một số triệu chứng, chẳng hạn như sau:

  • Máu kinh nguyệt trở nên nhiều hơn hoặc ít hơn,
  • Kinh nguyệt không đều ,
  • Cảm thấy cơ thể nóng lên đột ngột kèm theo mồ hôi vã ra,
  • Cũng bị đỏ mặt và da, đặc biệt là cổ và ngực ( bốc hỏa ).

Nhưng bạn có biết không?

Theo Báo cáo từ đại học y cho biết, quan hệ tình dục có thể là một cách để ngăn ngừa mãn kinh sớm .

Những phụ nữ quan hệ tình dục hàng tuần có nguy cơ mãn kinh sớm thấp hơn 28% so với những người quan hệ tình dục ít hơn một lần một tháng. Tương tự như vậy, những phụ nữ quan hệ tình dục hàng tháng có nguy cơ mãn kinh sớm hơn 19% so với những người quan hệ tình dục ít hơn một tháng.

Để có lời giải thích đầy đủ về việc làm tình để ngăn ngừa mãn kinh sớm, hãy theo dõi bài viết dưới đây

1. Thiếu tình dục ảnh hưởng đến thời kỳ mãn kinh

Những bà mẹ quan hệ tình dục hàng tuần hoặc hàng tháng có nguy cơ mãn kinh sớm thấp hơn so với những bà mẹ quan hệ tình dục ít hơn một lần một tháng.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng những phụ nữ có hoạt động tình dục hàng tuần ít có nguy cơ bị mãn kinh sớm hơn 28% so với những phụ nữ có hoạt động tình dục ít hơn một lần một tháng.

Hoạt động tình dục này bao gồm quan hệ vợ chồng , quan hệ tình dục bằng miệng, sờ mó và vuốt ve gợi cảm và cả thủ dâm.

2. Điều gì xảy ra nếu bạn hiếm khi ân ái?

Megan Arnot, Tiến sĩ từ Đại học College London, ngành Nhân chủng học, cho biết: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu một phụ nữ không quan hệ tình dục và không có cơ hội mang thai, thì cơ thể sẽ ‘chọn’ không rụng trứng.

Năng lượng không được sử dụng để rụng trứng sẽ trải qua quá trình trao đổi năng lượng sinh học để chuyển sang những thứ khác, chẳng hạn như năng lượng để duy trì hoạt động khi chăm sóc con hoặc cháu.

Trong thời kỳ rụng trứng, chức năng miễn dịch của phụ nữ sẽ bị suy giảm. Điều này có thể khiến cơ thể dễ mắc bệnh hơn.

Vì không thể mang thai vào thời điểm này do thiếu hoạt động tình dục, nên không có năng lượng sẵn có để thực hiện quá trình rụng trứng sang giai đoạn tiếp theo, đặc biệt nếu có các lựa chọn khác để truyền năng lượng đó.

3. Nghiên cứu từ 2.936 phụ nữ cho thấy quan hệ tình dục có tác dụng giúp điều trị mãn kinh

Kết quả nghiên cứu này được thực hiện trên 2.936 phụ nữ. Dựa trên kết quả nghiên cứu từ những phụ nữ là đối tượng nghiên cứu, họ được hỏi một số câu hỏi về:

  • Quan hệ tình dục với một đối tác,
  • Tần suất quan hệ tình dục,
  • Các loại hoạt động tình dục như quan hệ tình dục bằng miệng,
  • Họ cũng được hỏi liệu họ có thủ dâm trong sáu tháng qua hay không.

Kết quả là, hoạt động tình dục chủ yếu được thực hiện bởi các đối tượng nghiên cứu là làm tình hàng tuần với 64% số người tham gia.

Kết quả nghiên cứu

  • Không có phụ nữ nào bước vào thời kỳ mãn kinh,
  • 46% người tham gia bắt đầu trải qua những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc bốc hỏa ,
  • 54% là tiền mãn kinh (có chu kỳ đều đặn và không có triệu chứng tiền mãn kinh hoặc mãn kinh).

Nghiên cứu được thực hiện trong thời gian 10 năm và luôn được theo dõi, trong đó 1.324 người tham gia, 45% trong số 2.936 phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh tự nhiên ở độ tuổi trung bình là 52 tuổi.

Mặc dù làm tình có thể ngăn ngừa mãn kinh sớm nhưng mẹ đừng quên giữ gìn sức khỏe nhé. Đồ ăn thức uống cũng như cách nghỉ ngơi cũng góp phần ít nhiều vào việc điều trị mãn kinh cho cơ thể chúng ta.

Exit mobile version